รีวิว Sony Xperia Acro S มือถือขาลุยระดับสูง

อีกขั้นของมือถือกันน้ำ-กันฝุ่น ระดับไฮเอนด์



จากเดิมที่เราเข้าใจกันมาโดยตลอดว่า ซัมซุง เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ซอยย่อยรุ่นเล็ก รุ่นน้อยออกมาสู่ตลาดมากที่สุด แต่ความเชื่อดังกล่าวต้องเปลี่ยนไป เมื่อเจอโซนี่ ในยุค 2012 ที่ส่งสมาร์ทโฟนเข้าสู่ตลาดออกมามากมาย นับไม่หวาดไม่ไหว ทั้งสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่อย่างระดับไฮเอนด์ ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ Xperia S แต่ยังมีอีกหนึ่งรุ่นโผล่เข้ามาอย่าง Xperia Acro S

โดย Xperia Acro S เป็นสมาร์ทโฟนที่ชูจุดเด่นในแง่ของการใช้งานด้านสมบุกสมบัน กันน้ำ และกันฝุ่นได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเดียวกับ Xperia Go สมาร์ทโฟนรุ่นกลางของโซนี่ ซึ่ง Acro S เป็นรุ่นที่อัปเกรดเหนือชั้นไปอีกขั้นของ Xperia Go นั่นเอง

การออกแบบและสเปก

ถ้าเทียบกับ Xperia Go แล้ว Acro S ค่อนข้างหนักกว่า ปุ่มรอบตัวเครื่องอาจจะใช้ลำบากอยู่บ้าง เหตุเพราะถ้าหากจะต้องการใช้งานพอร์ทต่างๆ อย่างไมโครยูเอสบี, HDMI, หูฟัง, ช่องใส่ซิม และไมโครเอสดี อาจจะต้องแกะออกมา แต่ว่าปุ่มดังกล่าวแกะไม่ยาก ส่วนปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง อาจใช้งานลำบากสักหน่อย เพราะมันลงไปอยู่ด้านล่างของเครื่อง และมาพร้อมกับปุ่มชัตเตอร์ทำให้การถ่ายภาพทำได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ด้านล่างตัวเครื่องจะไม่ได้เป็นแคปเหมือนกับ Xperia S, Xperia P, Xperia U แต่จะมีไฟสถานะอยู่ใต้ปุ่ม Back, Home และ Menu



ด้านหน้า - มีกล้องหน้า ปุ่ม Capacitive ด้านล่างเป็นโลโก้ XPERIA



ด้านหลัง - มีกล้องหลัง ระบบตัดเสียงรบกวนรอบข้าง แฟลช สัญลักษณ์ NFC และตรา Sony



ด้านขวา - ปุ่ม Power On/Off ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ปุ่มเข้าเมนูกล้อง





ด้านบน - จะมีพอร์ทอยู่ 3 พอร์ท ได้แก่พอร์ทไมโครยูเอสบี แจ็คหูฟัง และพอร์ทเอชดีเอ็มไอ



ด้านซ้าย - ช่องใส่ไมโครเอสดี ถัดลงมาเป็นถาดสำหรับใส่ซิม



สเปก : หน้าจอแสดงผลความละเอียดอยู่ที่ 1280x720 จึงให้ความรู้สึกที่ละเอียดมาก ถือเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ ขนาดหน้าจอ 4.3 นิ้ว หน้าจอเป็น Backlit น้ำหนักตัวเครื่อง 147 กรัม มาตรฐาน IP57 ความจำเครื่อง 16GB แต่ใช้งานได้จริง 11GB RAM 1GB ไมโครเอสดีสูงสุด 32GB มีพร้อมกล้องหน้า กล้องหลัง กล้องหลัง 12 ล้าน กล้องหน้า 1.3 ล้าน แบตเตอรี 1910 mAh

ฟีเจอร์เด่นประจำเครื่อง






มาพร้อมกับ Android ICS 4.0 อินเตอร์เฟสยังคงเป็น Timescape ที่สามารถเป็นฟีด Twitter และ Facebook

ส่วน Wallpaper ของเครื่องก็คงรูปแบบเดิม เปลี่ยนธีมตามชื่ออัญมณี



Web Browser - การตัดคำทำได้เกือบจะดี มีบางประโยคดูแปร่งๆ ไปบ้าง การทำงานทำได้เร็ว ซูมเข้า-ออกทำได้ดีมาก น่าประทับใจ แต่การโรเททหน้าจอทำได้ไม่เร็ว แต่การใช้งานโดยรวมไม่หน่วง แต่ถ้าไม่ถูกใจเปลี่ยนไปใช้ Chrome แทนได้





กล้อง - ชัตเตอร์และการจับภาพค่อนข้างไว รองรับฟีเจอร์ Quick Launch Mode ภาพที่ให้ค่อนข้างดีเยี่ยม ถ่ายวิดีโอได้ระดับ 1080p สบายๆ



ส่วน Gallery อัลบั้มรวมรูปภาพ สำหรับ Ice Cream Sandwich ของ Xperia Acros S ค่อนข้างสวยงาม เวลาเปิดเรียกใช้งานภาพจะขึ้นมาเร็ว



Multimedia - มาพร้อมระบบเสียง XLOUD ที่ทำให้การฟังเพลงดังสะใจ และให้คุณภาพที่ค่อนข้างดี อินเตอร์เฟสค่อนข้างสวย ปรับ Equalizer ได้ แทรกภาพ Cover เพื่อให้แสดงเป็นหน้าปกของอัลบั้มนั้นๆ ได้ขณะที่กำลังฟังเพลงอยู่



Keyboard - คีย์บอร์ดของ Xperia Acro S ไม่ได้เป็นรูปแบบ QWERTY ทำให้การพิมพ์ค่อนข้างยาก อักษร สระต่างๆ จะอยู่ต่างที่กัน

สำหรับคะแนนผลการทดสอบตัวเครื่องด้วยแอปพลิเคชัน Benchmark ได้ผลการทดสอบ ดังนี้ ทดสอบด้วย Quadrant Benchmark ได้คะแนนไป 1906 ต่อมาทดสอบด้วย AnTuTu ได้คะแนน 4659 ทดสอบด้วย vellamo ได้ไป 1658 และท้ายสุดทดสอบด้วย nenaMark 1 และ nenaMark 2 ได้ 56.8fps และ 37.8fps ตามลำดับ

***ข้อแนะนำ
       
คลิปวิดีโอทดสอบการกันน้ำ กันฝน ของ Xperia Acro S

ถึงแม้ว่า Acro S จะถูกออกแบบตามมาตรฐาน IP57 ทำให้สามารถกันฝุ่นละออง กันน้ำได้ที่ความลึก 1 เมตร (ได้ 30 นาที) แต่ไม่ได้ถูกออกแบบให้กันกระแทกรุนแรงอย่าง Xperia Go


***จุดเด่น
มีให้เลือกหลายสี ได้แก่ สีขาว สีดำ และสีชมพู

มาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 ชิป Qualcomm ดูอัลคอร์ 1.5GHz S3 แต่ถ้าเป็น S4 จะน่าสนใจยิ่งกว่านี้

กล้องหลังค่อนข้างโอเค แต่ถ้าเทียบกับ Galaxy S3 ยังเหนือกว่า ส่วนกล้องหน้าใช้ได้ดีเลยทีเดียว แต่หากนำภาพจากกล้องมาดูในคอมจะพบว่า noise ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน

เหมาะกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ต้องการความเป็นมัลติมีเดีย Xperia Acro S แหล่มมาก
หน้าจอแสดงผลละเอียดมาก !
รองรับ HDMI

***ข้อสังเกต
ตัวเครื่องหนาและใหญ่มาก ถ้าเทียบกับรุ่นกันน้ำกันฝุ่นอย่าง Xperia Go 
เทียบแล้ว Xperia Go ดูดีกว่ามาก!
ปุ่มรอบตัวเครื่อง ถึงแม้จะแกะง่าย แต่แลดูไม่แข็งแรง
ปุ่ม Capacitive 3 ปุ่มด้านล่าง กดไม่ค่อยสะดวก ดูไม่ลื่นไหล
เครื่องร้อนง่าย ทั้งๆที่แทบไม่ได้ใช้งานอะไรหนักๆ เลย
ไม่มี Auto Brightness

***คุ้มค่าต่อเม็ดเงินที่เสียไปหรือไม่ ?
ใครที่ชอบมือถือแบบมัลติมีเดีย Acro S เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจ สเปกค่อนข้างโอเค พาไปลุยนอกสถานที่ได้ แต่ด้วยที่ตัวเครื่องถูกจัดอันดับให้เป็นสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ทำให้ราคาที่ออกมาอาจจะสูงไปสักนิด อีกทั้งมาตรฐานการกันน้ำ-กันฝุ่น เป็นเพียงแค่ IP57 ไม่ได้เป็น IP67 เหมือนกับ Xperia Go และที่น่าเสียดายที่สุด คือ Xperia Go ที่ราคาต่ำกว่า แต่ออกแบบตัวเครื่องได้ดูดี และน่าใช้กว่า

ขอบคุณบทความจากผู้จัดการออนไลน์
Previous
Next Post »