แอพพลิเคชั่น Smart G-Book



Smart G-Book แอพพลิเคชั่นระบบเทเลเมติคส์ (Telematic) บนสมาร์ทโฟนครั้งแรกของเมืองไทย ที่มีระบบอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผ่าน smart G-BOOK Call Center...

แอพพลิเคชั่น Smart G-Book เรียกได้ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นระบบเทเลเมติคส์ (Telematic) บนสมาร์ทโฟนครั้งแรกของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ และคนไทยเป็นประเทศแรกนอกประเทศญี่ปุ่น ที่มีโอกาสได้ใช้ระบบนี้ Smart G-Book ยังมีระบบอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผ่าน smart G-BOOK Call Center อีกด้วย

Smart G-Book สามารถทดลองใช้งานฟรี 30 วัน กับทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน Smart G-Book นั้นเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับติดตั้งในสมาร์ทโฟนที่เป็นระบบปฏิบัติการ Android และ iOS (iPhone) ไม่ใช่แอพพลิเคชั่นนำทางที่ต้องติดตั้งในชุดนำทางของรถแต่อย่างใด

นั้นหมายความว่า ไม่ว่าเราจะมีรถ Toyota หรือไม่ รวมถึงไม่มีรถเลย เพียงแค่เรามีสมาร์ทโฟน Android หรือ iPhone ก็สามารถใช้ Smart G-Book ได้ (เวลาขึ้นแท็กซี่ก็อาจจะใช้แอพนี้ช่วยได้)

ฟังก์ชั่น Navigator ระบบนำทางอัจฉริยะ แนะนำเส้นทางที่ดีที่สุดด้วยข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์



Navigator เป็นระบบนำทางอัจฉริยะ ที่มีระบบ Call Center ค่อยช่วยเหลือ และมีการแสดงผลที่เต็มหน้าจอ ไม่มีอะไรมาขว้างหรือบังหน้าจอ โดย Smart G-Book มีบริการช่วยค้นหาจุดหมายปลายทางตลอด 24 ชม. เมื่อเราทำการค้นหาเส้นทาง ระบบก็จะช่วยคำนวณหาเส้นทางที่หลีกเลี่ยงรถติด โดยใช้เทคโนโลยีข้อมูลการจราจรล่าสุดแบบเรียลไทม์ (เทคโนโลยี RTIC) และสามารถบันทึกสถานที่หรือเส้นทางที่สนใจได้

ส่วนคำถามที่ทุกคนอยากรู้ คือ แล้วเรื่องแผนที่ละ?? แอพ Smart G-Book นั้นมีแผนที่ครอบคลุมประเทศไทย สบายใจได้ครับ และยังมีเสียงนำทางให้เลือก 2 ภาษา ทั้งไทยและอังกฤษ ถ้างั้นเรามาดูการใช้งานกันเลยดีกว่า



การค้นหาเส้นทางนั้นทำได้ง่ายๆ โดยการพิมพ์ชื่อสถานที่เองหรือจะเลือกจาก POI ตามประเภทของสถานที่ เช่น ร้านค้า, ปั้มน้ำมัน, ลานจอดรถ, ร้านอาหาร, ธนาคาร, ตู้ ATM ที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งการค้นหานั้น ก็เลือกที่เมนูตามลูกศรชี้ในภาพได้เลย



ในที่นี้จะทำการพิมพ์ชื่อสถานที่เอง โดยเลือกเมนู Location Name ซึ่งผมพิมพ์ว่า ซีคอน มันก็จะแสดงรายการมาให้เราดู เราก็สามารถกดเข้าไปดูได้ ว่าใช้สถานที่ที่เราต้องการหรือไม่



และผมก็เลือกชื่อสถานที่ว่า “ห้างซีคอนสแควร์ 2” ถ้าเราอยากรู้ว่าจากที่ที่เราอยู่กับปลายทางนั้น ระบบจะนำทางเราไปเส้นทางไหน ก็สามารถกดดูได้ ที่สัญลักษณ์รูปธง ตรงมุมขวาล่างดังที่เห็นในภาพแรก (ตามที่ลูกศรชี้) ถ้าพร้อมออกเดินทางแล้วก็กดปุ่ม GO ได้เลย ระบบ Smart G-Book จะเริ่มนำทางท่านด้วยระบบเสียงไปยังจุดหมายปลายทางทันที



ในการเดินทางเราสามารถเลือกเส้นทางที่ต้องการได้ เช่น ไม่เอาเส้นทางโทลล์เวย์, เอาเฉพาะเส้นถนนหลัก, เส้นทางที่สั้นที่สุด เป็นต้น

ฟังก์ชั่น Operator Service

Operator Service เป็นบริการ smart G-BOOK Call Center ช่วยค้นหาจุดหมายปลายทาง โดย Operator ตลอด 24 ชม. ที่ช่วยทำการค้นหาเส้นทาง เพื่อนำทางเราไปยังจุดหมายปลายทาง โดยสะดวกและรวดเร็ว



การติดต่อ smart G-BOOK Call Center นั้นทำได้ 2 รูปแบบคือ แบบแรกเลือกจากเมนู Operator Service แล้วกด Call (ในรูปที่ 2) เมื่อกด Call ระบบจะจัดส่ง GPS ของสถานที่ที่เราอยู่ ณ ปัจจุบันไปยัง Operator ด้วย



แบบที่สอง กดที่ไอคอน Operator Service ในหน้า Navigator (ภาพที่ 1) จากนั้นระบบจะจัดส่ง GPS ของสถานที่ที่เราอยู่ ณ ปัจจุบันไปยัง Operator ด้วย



หลังจากนั้นโทรศัพท์ของเราจะโทรออกไปยัง smart G-BOOK Call Center ซึ่งจะมีพนักงานค่อยบริการตลอด 24 ชั่วโมง



ในที่นี้ผมบอกกับ Call Center ว่าต้องการไป “ตลาดบางกะปิ” พนักงานใช้เวลาหาได้รวดเร็ว โดยรวมแล้วตั้งแต่โทรออกจนวางสายไม่ถึง 1 นาที และเมื่อวางสายแล้ว Operator ก็จะส่งสถานที่เข้าใน Inbox ของเรา (Inbox กล่องรับข้อมูลจุดหมายปลายทาง/เส้นทาง รวมทุกข้อมูลที่คุณได้รับจาก smart G-BOOK Call Center เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้ได้ตลอดเวลา) สังเกตุจากภาพแรกเมื่อวางสาย จะมีแจ้งเตือนให้เรา Restart แอพ smart G-BOOK



เมื่อเปิด smart G-BOOK ขึ้นมาอีกครั้งในส่วนของ Navigator จะปรากฏข้อความว่าได้รับข้อมูลจาก Operator แล้ว ต้องการแสดงใน Navigator เลยหรือไม่ เมื่อกด OK ก็จะแสดงเส้นทางไปยังสถานที่ปลายทางทันที ง่ายๆ รวดเร็วทันใจมาก

Spot Search บริการค้นหาสถานที่สุดฮิต



Spot Search เป็นบริการ ค้นหาสถานที่สุดฮิต เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เมื่อค้นหาแล้วเราสามารถบันทึกเข้า G-Memory ซึ่งเป็นฟังก์ชันไว้สำหรับบันทึกสถานที่สุดโปรดหรือสถานที่ที่เราเดินทางไปบ่อยๆได้ เพียงแค่พิมพ์สถานที่ที่ต้องการ แล้วค้นหา โดยสามารถเลือกการแสดงผลได้ว่าจะให้แสดงผลเป็นแผนที่หรือรายการ

Traffic Information ตรวจสอบสภาพจราจร



Traffic Information ตรวจสอบสภาพการจราจร โดยแจ้งสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะแสดงเป็นเส้นสีบนแผนที่ให้เห็นทุกเส้นทาง เราจึงสามารถเลือกเส้นทางที่สะดวกที่สุดได้ โดยข้อมูลพวกนี้ได้รับการสนับสนุนจากความร่วมมือของมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (The Intelligent Traffic Information Center Foundation – iTIC) ซึ่งเชื่อถือได้แน่นอน

G-Road บริการประสานงานแจ้งเหตุฉุกเฉินเรื่องรถ



G-Road เป็นฟังก์ชันหนึ่งที่พัฒนาต่อยอดมาจากญี่ปุ่น โดยจะให้บริการในด้านให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน จึงทำให้เราอุ่นใจได้เวลารถเสียหรือขัดข้องขึ้นมา แล้วไม่รู้จะหาช่างที่ไหนได้ โดยเมื่อเข้าสู่ฟังก์ชันการทำงาน ระบบจะจัดส่ง GPS ของสถานที่ที่เราอยู่ไปยัง Operator เพื่อให้ทราบตำแหน่งของเรา ซึ่งจะทำงานคล้ายๆ กับการขอเส้นทาง และเมื่อวางสาย Operator ก็จะส่งข้อมูลเข้ามายัง Inbox ของเราด้วย

G-Life บริการประสานงานแจ้งเหตุฉุกเฉินด้านการแพทย์



นอกจาก G-Road แล้วก็ยังมีฟังก์ชัน G-Life อีกหนึ่งที่พัฒนาต่อยอดมาจากประเทศญี่ปุ่นอีก โดย G-Life เป็นการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางด้านการแพทย์ ซึ่งจะทำการส่งตำแหน่งของเราไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ที่มีเครือข่ายให้บริการอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว และทันท่วงที โดยมีหลักการทำงานเหมือนกับการขอเส้นทางใน G-Road คือเมื่อกดปุ่มระบบจะจัดส่ง GPS ของสถานที่ที่เราอยู่ไปยัง Operator เพื่อให้ทราบตำแหน่งที่ต้องการรับความช่วยเหลือ และเมื่อวางสาย ระบบก็จะส่งข้อมูลเข้ามาใน Inbox ของเรา โดยจะมีการสอบถามอาการด้วย เพื่อความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือที่ถูกต้อง



G-Memory และ My Route เป็นฟังก์ชันบันทึกสถานที่ที่เราไปบ่อยๆ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเรียกใช้ข้อมูลในครั้งต่อไป โดยจะมีการเชื่อมโยงสถานที่แนะนำจากเว็บไซต์ e-TOYOTACLUB.com อีกด้วย

กระปาล์ม (@krapalm)
Twitter: @Mobiledista
E-mail: krapalm@mobiledista.com
Facebook: http://facebook.com/mobiledista
Website: http://www.mobiledista.net
Blog: http://www.krapalm.com
Previous
Next Post »