รีวิว LG Nexus 4

Trendy Review: LG Nexus 4



ตอนแรกนึกว่าปีนี้ Google จะมาแปลก โดยออกแต่แท็บเล็ตตระกูล Nexus (ASUS Nexus 7) ซะแล้ว แต่ที่ไหนได้ มาแปลกกว่าเดิมอีก เพราะว่าออกมาทั้ง Nexus 7, Nexus 10 ที่เป็นแท็บเล็ต และไม่ลืมที่จะออก Nexus 4 ที่เป็นสมาร์ทโฟนด้วย ... โดย LG เป็นผู้ผลิต Nexus 4 ครับ และ Trendy Review ก็ขอพาไปรีวิวเจ้านี่กัน ว่าจะเจ๋งแค่ไหน...

ประสบการณ์แรกสัมผัส LG Nexus 4

LG Nexus 4 นี่ถือว่าดีไซน์ออกมาได้ดูหรูหราทีเดียวครับ เพราะด้านหน้าและด้านหลังต่างก็เป็นกระจก Gorilla Glass ได้อารมณ์แบบ iPhone 4/4S ดีครับ มาแบบเดียวกันเลย วัสดุที่นำมาใช้ทำตัวเครื่องก็ถือว่าค่อนข้างดีทีเดียว



ด้านหน้า เป็นหน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว True HD IPS ความละเอียด 1280×720 1280×768 พิกเซล กระจกเป็น Gorilla Glass 2 มีกล้องด้านหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล … ดีไซน์ด้านหน้านี่ อารมณ์ Nexus ดีครับ ยิ่งตอนเปิดเครื่องมาเจอ UI แบบ Pure Android แล้วนี่ ยิ่งใช่เลย



ด้านหลัง ดีไซน์ออกมาเป็นกระจก Gorilla Glass 2 มีกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชด้วย

ปัญหามันอยู่ที่ดีไซน์ที่เป็นกระจกนี่แหละครับ … คืองี้ ตัวเครื่องที่ผมได้มา มันคือรุ่นทดสอบของทาง LG ซึ่งจากการที่คุยกับทางทีมงานของ LG แล้วพบว่ามันถูกทดสอบอย่างโคตรสมบุกสมบันมามาก ไม่ว่าจะเป็นการเอาไปทำให้ร้อนแล้วเย็นอย่างรวดเร็ว (ซึ่งแก้วปกติจะแตก) การเอามีดกรีดๆๆๆๆ เอามีดสปาต้าฟันๆๆๆๆ (ผมสังเกตเห็นร่องรอยจากจอด้านหน้า ที่มีรอยขนแมวเป็นขีดๆ อยู่เยอะทีเดียว) ด้วยความที่ออกแบบให้ตัวเครื่องสีดำ เลยทำให้ผมไม่ทันสังเกตว่า ไม่เพียงแต่ด้านหน้าที่มีร่องรอยการทดสอบ ด้านหลังมันก็มีครับ มีรอยร้าวเป็นขีดเล็กๆ พาดอยู่กลางตัวเครื่อง ซึ่งผมมารู้ตัวตอนเอานิ้วไปลูบๆ คลำๆ ดู แล้วเห็นว่ามันเผยอๆ เลยพยายามกดมันกลับเข้าไป แต่ผลก็คือ มันดัง “โป๊ะ!” เบาๆ แล้วก็เป็นอย่างที่เห็นในรูปอ่ะ T-T

อันนี้ถือเป็นอุทาหรณ์ และ เครื่องยืนยันที่ดีครับว่า ต่อให้เป็น Gorilla Glass หรือ Godzilla Glass ก็ตาม สุดท้าย ติดฟิล์มกันรอยเถอะครับ รอยขีดข่วนมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ และ กระจกยังไงก็มีวันแตก เพียงแต่มันอาจจะแตกยากกว่าปกติหน่อย



ด้านบนมีแค่รูไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. แค่นั้นเอง



ด้านล่างของ LG Nexus 4 ก็มีรูไมโครโฟน และ พอร์ต Micro USB ครับ



ด้านซ้ายของตัวเครื่องก็มีปุ่มปรับระดับเสียง แล้วก็ถาดใส่ SIM Card ครับ ที่ใช้เป็น Micro SIM Card



ด้านขวาของ LG Nexus 4 มีแค่ปุ่มเปิดปิดหน้าจอ

สเปกและประสิทธิภาพเป็นยังไงบ้าง?!?
ทีนี้มาดูบ้างว่าสเปกของฮาร์ดแวร์เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ LG Nexus 4
สเปก Nexus 4
CPU: Qualcomm APQ8064 Snapdragon S4 Quad-core 1.5GHz
GPU: Adreno 320
Display: 4.7 นิ้ว True HD IPS 1280×720 1280×768 พิกเซล (318ppi) Gorilla Glass
RAM: 2GB
Internal Storage: 8GB/16GB (รุ่นที่ผมได้มารีวิวเป็น 8GB)
Camera: ด้านหน้า 1.3 ล้านพิกเซล ด้านหลัง 8 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช
Connectivity:
2G: 850/900/1800/1900MHz
3G: 850/900/1700/1900/2100MHz
WiFi: 802.11a/b/g/n Dual-band
Bluetooth: 4.0 A2DP
Battery: 2,100mAh
Dimensions: 133.9 มม. x 68.7 มม. x 9.1 มม.
Weight: 139 กรัม

ทดสอบด้วยโปรแกรม Benchmark ต่างๆ ได้คะแนนมาแบบนี้ครับ



ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า สเปกของ Nexus 4 นั้น แม้ว่าจะไม่ได้ถือว่าเป็น Quad-core ที่แรงที่สุดในโลก แต่ก็ถือว่าแรงส์เอาเรื่องเลยทีเดียวครับ ทำคะแนนได้ดีทั้งส่วนที่เป็น CPU และ GPU ด้วย เรียกว่า แม้ปกติ Android Smartphone ตระกูล Nexus นั้น Google จะกั๊กๆ สเปกเอาไว้บ้าง เพื่อไม่ให้มันเกินหน้าเกินตาค่ายอื่นๆ แต่ Nexus นี่ก็ถือเป็น Baseline สำหรับ Android Smartphone ระดับ High-end ครับ … นั่นแสดงว่า ต่อไปนี้ Android Smartphone น่าจะเป็น จอ HD, CPU Quad-core และ RAM 2GB เป็นอย่างน้อยละ และใช้ Micro SIM ด้วย

ประสบการณ์ในการใช้งาน LG Nexus 4

หน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว ใหญ่อลังการดี แต่ไม่ใหญ่เกินกว่าจะถือไว้ในมือข้างเดียว คนมือเล็กๆ อาจจะมีความรู้สึกว่าใช้งานยากอยู่บ้าง แต่จากที่เห็นในปัจจุบันว่าจอขนาด 5 นิ้วกว่าๆ ยังใช้กันได้นี่เนอะ … ขนาดและน้ำหนักไม่ได้เป็นปัญหาในการใช้งานด้วยมือข้างเดียวเลย



หน้าจอ 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1280×768 พิกเซล ใหญ่และความละเอียดมากพอที่จะทำให้ภาพที่ได้ออกมาคมชัดทีเดียว อ่านเว็บก็สะดวก ดูหุ้นก็สบาย ดูกราฟหุ้นก็เวิร์ค … True HD IPS ของ LG นี่ ให้สีสันแจ่มแจ๋วทีเดียวครับ และสีดำ แม้ว่าจะยังสู้ Super AMOLED ไม่ได้ แต่มันก็แสดงผลได้ค่อนข้างเกือบดำสนิททีเดียว น่าประทับใจ

เรื่อง App เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยห่วง Android แล้ว จำนวน App ค่อนข้างเยอะมากทีเดียว (โดยเฉพาะในส่วนของ Smartphone) เรียกว่าอะไรที่ iOS เขาทำได้ Android ก็ทำได้แล้ว เพียงแต่ยังไม่เต็มร้อยเท่านั้นแหละ (เกมหลายๆ เกมยังคงทำออกมาเฉพาะ iOS อยู่ ชาว Android อด) … การเชื่อมต่อ เจ้า LG Nexus 4 นี่หายห่วง รองรับทุกความถี่ 3G ในบ้านเรา (ยิ่งตอนนี้ 3G 2100MHz ก็ได้รับใบอนุญาตแล้ว ดังนั้นหมดห่วง) และ WiFi เองก็รองรับทั้ง a/b/g/n และ Dual-band 2.4GHz กับ 5GHz ด้วย

การใช้งานด้านมัลติมีเดีย

ไม่รู้ว่าเป็นความคิดของ Google หรือ LG กันแน่ แต่ Nexus 4 นี่มาพร้อมกับอัตราส่วนการแสดงผลพิสดารอีกแล้ว (หลังจากที่ LG เคยทำ Optimus Vu มาโดยมีอัตราส่วน 4:3) คือ 5:3 ด้วยความละเอียดหน้าจอ 1280×768 พิกเซล มันเกิน 72op มานิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดคมชัดแจ่มแจ๋วขึ้นมากมาย แต่ด้วยขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว กับความละเอียดขนาดนั้น ก็ทำให้หน้าจอค่อนข้างคมชัดทีเดียว



สเปกระดับ Quad-core 1.5GHz ของ LG Nexus 4 นี่ เช่นเคย ไม่ต้องห่วงแล้วว่าดูวิดีโอระดับ 1080p มันจะชัดไหม กระตุกไหม … ข้อนี้ผ่านแน่นอนครับ ที่เหลือก็คือเรื่องของคุณภาพเสียงล่ะ ว่าจะเป็นยังไงบ้าง 

จากการทดสอบพบว่า ลำโพงให้เสียงที่ให้เสียงออกใสๆ เน้นย่านสูงเสียเยอะ จนหากเปิดระดับเสียงสุด อาจทำให้รู้สึกว่าแหลมไปเสียหน่อย ถึงจุดนี้บางคนที่เคยได้ลองมาบ้างแล้วอาจจะมีความคิดค้านว่าที่ได้ลองมันก็เสียงออกจะนวลๆ ตอนแรกผมก็คิดว่างั้น แต่พบว่าตำแหน่งของลำโพงดันอยู่ผิดที่ไปเสียหน่อยซึ่งพอวางบนพื้นผิว แม้จะเรียบ ก็ดันไปอุดลำโพงพอดี ทำให้การแสดงผลผิดเพี้ยนไปมาก (หรือผู้ผลิตอาจจะตั้งใจให้เป็นทางเลือกก็ได้)

สำหรับการใช้งานช่องหูฟัง ก็ใช้งานได้ดี ย่านเสียง Balance กว่าตอนออกทางลำโพง ระบบขยายเสียงก็ทำได้ดี เมื่อขยายแล้วเสียงไม่เพี้ยน ไม่เบลอหรือแตก

โดยภาพรวมแล้ว ก็ต้องถือว่าทำได้ค่อนข้างโอเคอยู่ แม้จะมีประเด็นเวลาที่เปิดระดับเสียงสูงสุดครับ

ลองเล่นเกมดูบ้างล่ะ เป็นยังไงบ้าง?

ดูๆ ไปแล้ว CPU/GPU ของ Qualcomm จะเป็นอะไรที่ยอดนิยมมาก เพราะเท่าที่ลองเล่นหลายๆ เกม ก็ดูจะรองรับ Qualcomm ดีทีเดียว ที่บอกว่าดี หมายถึง รองรับแบบที่สามารถติดตั้งได้ การเล่นก็ไหลลื่น และเอฟเฟ็กต์ของเกมก็ครบถ้วนดีด้วย ในระดับหนึ่งอ่ะนะ



ที่บอกว่าในระดับหนึ่งก็เพราะ แม้ในการเล่นเกมอย่าง Asphalt 7: Heat ซึ่งถ้าไม่แรงไม่เจ๋งจริง ผมเห็นกระตุกมานักต่อนักแล้ว หลายรุ่นหลายยี่ห้อ แต่บน LG Nexus 4 นี่ การเล่นค่อนข้างดีไม่สะดุดเลย แถมเอฟเฟ็กต์อย่างพวกควันเวลาดริฟต์ หรือเงาสะท้อนบนตัวรถ ก็ครบถ้วนดีด้วย แต่ทว่าหากสังเกตเวลาเล่นซักหน่อย จะเห็นว่า แม้เฟรมเรตในระหว่างเล่นจะไหลลื่นดี แต่ภาพเงินสะท้อนบนตัวรถนั้น เฟรมเรตต่ำครับ เห็นได้เลยว่าอนิเมชั่นของเงาสะท้อนกระตุก

ทีนี้มาดูที่กล้องกันบ้างครับ

ใน Android 4.2 นี่มีการปรับ User Interface ซะใหม่ครับ แทนที่จะใส่เอาไว้เป็นไอคอนเมนูด้านซ้ายหรือด้านขวา (หรือทั้งสองด้าน) ก็ให้ผู้ใช้งานแตะที่หน้าจอค้างไว้ แล้วจะเห็นตัวเลือก Settings ต่างๆ แทน จากนั้นก็ Swipe บนหน้าจอ เพื่อเข้าไปใน Settings ต่างๆ แล้วเลือกตามใจชอบ เช่น แตะบนหน้าจอค้างไว้ แล้วเลื่อนไปที่ไอคอนสำหรับตั้งค่าแฟลช แล้วเลือกว่าจะเปิดหรือปิดแฟลช อะไรแบบนี้





Tap-to-Focus ก็สามารถปรับได้ทั้งโฟกัสและ Exposure ด้วย เพียงแต่เท่าที่ทดสอบดู ยังทำได้ไม่ดีเท่ากับ iOS หรือแม้แต่ค่ายที่ทำมาก่อนเพื่อนบน Android อย่าง HTC ครับ … แต่ก็ดีกว่าไม่ทำนะ … ฟีเจอร์อย่างการถ่ายภาพในโหมด HDR หรือ พาโนรามา ก็เป็นพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android ไปแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องดีครับ แต่ที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชัน 4.2 นี้ก็คือ Photo Sphere ที่ช่วยให้ถ่ายภาพแบบ 360 องศา ได้ครับ เพียงแต่มันต้องดูบน Android 4.2 ไม่ก็โพสต์บน Google+ อ่ะ



ด้านคุณภาพของภาพถ่าย ก็ถือว่าทำได้โอเคในระดับหนึ่ง เพียงแต่ภาพที่ได้ สีสันจะจืดไปหน่อยครับ เท่าที่สังเกตดู และหากเป็นที่ที่สภาพแสงไม่มาก ภาพที่ได้จะมี Noise ค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่สีสันก็ยังถูกต้อง สมจริงดีครับ









แน่นอน ในการถ่ายวิดีโอนั้น ด้วยสเปกของ CPU/GPU และกล้อง ก็สามารถถ่ายวิดีโอ 1080p ได้สบายๆ ครับ แต่ฟีเจอร์ Tap-to-Focus นั้นจะไม่ได้ติดตามมาด้วย เพราะดูเหมือน Google จะเลือกให้มีฟีเจอร์ถ่ายภาพนิ่งในระหว่างถ่ายวิดีโอมากกว่า … ตรงนี้ผมมองว่าแนวคิดของ HTC ดีสุดในกรณีแบบนี้ คือ Tap-to-Focus ที่ปรับได้ทั้งโฟกัสและ Exposure ยังสามารถใช้ได้บนโหมดถ่ายวิดีโอ เพราะคุณสมบัติมันมีประโยชน์จริงๆ นะ เออ แต่ในขณะเดียวกัน หากต้องการคงความสามารถในการถ่ายภาพนิ่งในระหว่างถ่ายวิดีโอไว้ ก็แค่ทำปุ่มชัตเตอร์เพิ่มขึ้นมาก็เท่านั้นเองอ่ะ

โดยภาพรวมของ LG Nexus 4

มันคือ Android Smartphone แบบ Pure Android ที่ผมแนะนำให้ซื้อ แม้จะไม่ได้ลูกเล่นหวือหวาในส่วนของ User Interface แบบของที่แบรนด์ต่างๆ เขาทำออกมา และ Hardware ก็ยังแอบกั๊กๆ สไตล์ Nexus อยู่ แต่สนนราคานั้นจะค่อนข้างถูกกว่ารุ่นไฮเอนด์ที่สเปกระดับเดียวกันแน่ๆ ดูจากราคาเครื่องหิ้วที่ MBK แล้ว นอกจากนี้ความสามารถของมันก็ยังถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานต่างๆ ครบถ้วนดี และดีไซน์งวดนี้ก็ทำได้ดูดีทีเดียวด้วย

ทว่าสำหรับบางคนแล้ว LG Nexus 4 อาจจะยังไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดนัก ด้วยข้อจำกัดหลายๆ ด้าน เช่น กล้องยังไม่ได้คุณภาพระดับเยี่ยม และเพิ่ม MicroSD Card ก็ยังไม่ได้ นั่นเอง … ของแบบนี้ต้องชั่งน้ำหนักครับ ว่าอยากได้แบบไหนมากกว่ากัน … อัพเกรด OS ใหม่ๆ ได้แน่ๆ อีกอย่างน้อยๆ 2 ปี เลือกตระกูล Nexus อย่าง LG Nexus 4 นี่น่าจะเหมาะสม แต่หากต้องการสเปกเมพๆ กล้องถ่ายภาพคุณภาพดีๆ ก็อาจจะต้องเลือกแบรนด์อื่นที่มีรีวิวมาว่าของพวกนี้ทำได้ดีกว่านั่นแหละครับ

คงเดช กี่สุขพันธ์
E-Mail: kafaak@gmail.com
Twitter: http://www.twitter.com/kafaak
Facebook: http://www.facebook.com/kafaakBlog
Google+: http://bit.ly/kafaakGPlus
Blog: http://www.kafaak.com
Previous
Next Post »