รีวิว Sony Xperia ion





หากจำกันได้โซนี่เคยเปิดตัว Xperia ion รุ่น LTE ไปเมื่อต้นปี ซึ่งผลิตให้กับเครือข่าย AT&T ในเวลาต่อมาทางโซนี่ได้ออก Xperia ion รุ่นสำหรับขายในตลาดทั่วโลก และที่สำคัญที่รุ่นขายในไทยนั้น ได้รับการอัพเกรดเป็น Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich ตั้งแต่ออกจากโรงงาน

โซนี่วางขาย Xperia ion ในไทยเป็นที่เรียบร้อย นับระยะเวลาก็ร่วมๆ 3 เดือน สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าซื้อมือเครื่องใหม่รุ่นไหนดี ลองชมรีวิว Xperia ion ก่อน อาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกมือถือเครื่องใหม่ได้ง่ายขึ้น

Xperia ion เปิดตัวในไทยที่ราคา 17,990 บาท ปัจจุบันปรับราคาลงเหลือ 15,990 บาท มีสีดำสีเดียว หาซื้อได้ที่ร้าน Power Buy, ร้าน TG Phone, ร้านซินเน็ค ,ร้าน Jay Mart, AIS Shop และ DTAC Shop

ถ้าต้องการสมาร์ทโฟนที่หน้าจอใหญ่ขนาด 4 นิ้ว วัสดุแข็งแรงทนทาน สเปกไม่ต้องแรงระดับ Quad-core หนึ่งในตัวเลือกที่ถือว่าดีที่สุดก็น่าจะยกให้ Sony Xperia ion



Xperia ion มาพร้อมกับจอแสดงผลแบบ Reality Display (LED-backlit LCD) ขนาด 4.55 นิ้ว 720 x 1280 พิกเซล และเทคโนโลยี Sony Mobile BRAVIA Engine แต่ไม่สามารถปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติได้ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้กระจก Gorilla Glass แต่ก็สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้เหมือนกัน แน่นอนคงไม่แข็งแรงแบบ Gorilla Glass



Xperia ion มาพร้อมกับกล้องหน้า 1.3 ล้านพิกเซล คุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ได้ ไม่ได้ดีกว่ากล้องหน้ารุ่นอื่นๆ ที่ความละเอียด 1.3 ล้านด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้แย่กว่า เหมาะกับการใช้งานด้าน Video call และถ่ายรูปตัวเองแชร์ลง Social network เซ็นเซอร์สำหรับปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา



ปุ่มควบคุมแบบสัมผัส (Touch-sensitive controls) จำนวน 4 ปุ่ม



ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร



ด้านล่างของตัวเครื่อง



ด้านซ้ายจะมีช่องต่อ Micro USB 2.0 และช่องต่อ HDMI โดยจะมีฝาปิดไว้อยู่



ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มซัตเตอร์สำหรับถ่ายภาพ และเข้าสู่โหมดกล้อง ถัดขึ้นไปเป็นปุ่มสำหรับเพิ่มลดเสียง สุดท้ายเป็นปุ่มสำหรับเปิดและปิดเครื่องนั่นเอง



Xperia ion โด่ดเด่นที่ความแข็งแรง ทนทานของวัสดุ ตัวเครื่องทำด้วยอะลูมิเนียม อีกทั้งตัวเครื่องยังดูดีหากชอบดีไซน์สไตล์โซนี่ รุ่นนี้บ่งบอกความเป็นตัวคุณได้ อาจจะมีข้อเสียเรื่องความร้อนอยู่บ้าง แต่เรื่องประสบการณ์ในการใช้งาน Xperia ionไม่ทำให้ผิดหวังครับ

จุดเด่นอีกเรื่องก็คงต้องยกให้เรื่องภาพถ่าย ด้วยกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่ไม่ได้มีดีเพียงแค่ตัวเลข ภาพถ่ายที่ได้ยังออกมาสวยคม หากชอบถ่ายรูปด้วยมือถือคุณใจ รุ่นนี้ก็น่าจับจองครับผม



การใส่ซิมการ์ด และ MicroSD Card นั้นจะใส่ด้านบนของตัวเครื่องครับ โดยฝาด้านหลังของ Xperia ion จะสามารถแกะออกได้ ส่วนซิมนั้นต้องเป็นแบบ Micro SIM เท่านั้น จะมีถาดซิมสีส้มอยู่ซึ้งแกะไม่ยากครับ



อย่างที่เรียนให้ทราบตอนแรก Xperia ion ที่วางขายในบางประเทศจะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 2.3 Gingerbread และจะสามารถอัพเกรดเป็น Android 4.0 Ice Cream Sandwich ได้ในภายหลัง แต่ที่ขายในไทยจะพิเศษหน่อย ส่วนอาจจะเพราะวางขายทีหลังประเทศอื่น ก็เลยได้รับการอัพเกรดเป็น Android 4.0 Ice Cream Sandwich มาตั้งแต่โรงงาน เปิดกล่องมาก็ได้ใช้ Android 4.0 Ice Cream Sandwich เลย



Xperia ion ใช้อินเตอร์เฟส (User Interface) Timescape UI รองรับการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking) ผ่าน Timescape และ Facebook inside Xperia 2.0 รองรับการอ่านและพิมพ์ภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ มีระบบเมนูภาษาไทยมาให้ และสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้เมนูภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ได้ตามต้องการ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน Play Store และที่หลายๆ คนสงสัย Xperia ion รองรับ 3G ทุกค่าย ไม่มีการแยก 3G ครับ



การแสดงผลของเว็บเบราว์เซอร์



Sony Xperia ion มาพร้อมกับแบตเตอรี่ Li-Ion ความจุ 1900 mAh เป็นสมาร์ทโฟนในไม่กี่รุ่นที่ให้แบตเตอรี่มาเยอะ แต่เมื่อเทียบกับขนาดหน้าจอขนาด 4.55 นิ้ว ก็ดูไม่ได้มากสักเท่าไร แน่นอนว่าหน้าจอใหญ่ ก็ยิ่งกินไฟมากขึ้น

จากการใช้งานโดยเปิด 3G และแชร์อินเตอร์เน็ตให้เครื่องอื่นใช้งานประมาณ 3 ชั่วโมง ที่เหลือเป็นการเปิดเปิดสแตนบายโดยต่อ Wi-Fi ตลอด ผ่านไป 13 ชั่วโมงแบตเตอรี่เหลือ 19% โดยปรับหน้าจอที่ความสว่าง 25%



ทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอพพลิเคชั่น Quadrant Standard ได้คะแนน 3163 คะแนน
ตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องของ Xperia ion





จุดเด่น

- หน้าจอ LED-backlit LCD แสดงผลได้อย่างคมชัด และสีสันสวยงาม
- หน้าจอแสดงผลด้วยเทคโนโลยี Sony Mobile BRAVIA Engine
- มาพร้อมกับ Android 4.0 Ice Cream Sandwich
- มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
- กล้องใช้เซนเซอร์รับภาพแบบ Sony’s Exmor R for mobile CMOS
- รองรับการถ่ายภาพวิดีโอแบบ Full HD 1080p
- รองรับระบบดาวเทียม A-GPS และ GLONASS
- เพิ่ม Micro SD Card ได้
- รองรับ 3G ทุกค่าย
- มีช่องต่อ micro HDMI
- กล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล

ข้อสังเกต

- ไม่สามารถถอดแบตเตอรี่เองได้
- ปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติไม่ได้
- ตัวเครื่องร้อนง่าย

กระปาล์ม (@krapalm)
Twitter: @Mobiledista
E-mail: krapalm@mobiledista.com
Facebook: http://facebook.com/mobiledista
Website: http://www.mobiledista.net
Blog: http://www.krapalm.com
Previous
Next Post »