Acer CloudMobile S500 เอเซอร์คัมแบ็ก พกพามือถือพ่วงคลาวด์

ยอมรับเลยว่า ระยะหลังแทบไม่ได้จับสมาร์ทโฟนจากค่ายเอเซอร์มารีวิวเลยเป็นเวลานานนับปี ซึ่งทีมงานก็จำไม่ได้แล้วว่า รุ่นล่าสุดที่ได้รีวิวนั้นเป็นรุ่นใด แต่วันนี้เอเซอร์ได้ส่งสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เรียกน่าสนใจ ตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก สเปกเครื่อง ฟีเจอร์ด้านเสียง พร้อมการถ่ายภาพกับรุ่นนี้ Acer CloudMobile S500 



การออกแบบและสเปก



เท่าที่ทราบมา Acer CloudMobile S500 เป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับการการันตีจาก IF Design ให้เป็นสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นด้านการออกแบบ รูปทรงของเครื่องไม่ได้เป็นแบบสมัยนิยม แต่มีส่วนเว้าส่วนโค้งค่อนข้างมาก สีดำของตัวเครื่องตัดกับโครเมียมได้อย่างลงตัว ซึ่งจะว่าไปแล้วตัวเครื่องจะบอกว่าใหญ่ก็ไม่ใช่ จะว่าเล็กก็ไม่เชิง อารมณ์มันรู้สึกว่า กำลังพอดีๆ

ถ้าสังเกตส่วนบน กับส่วนล่างของเครื่องจะออกแบบให้มีความโค้งมน ด้านข้างทั้ง 2 ด้าน จะบวมออกมานิดหน่อย สอดรับกับการจับตัวเครื่องได้อย่างดี อีกทั้งด้านหลังตัวเครื่องซึ่งเป็นวัสดุที่เป็นยาง ทำให้การจับตัวเครื่องแทบจะมีโอกาสน้อยมากที่จะหลุดออกจากมือ

ดังนั้น จึงไม่ค่อยแปลกใจเลยว่าทำไม Acer CloudMobile S500 ถึงได้รับรางวัลด้านการออกแบบ เพราะตัวเครื่องมันสวยจริงๆ



ด้านหน้า - มาพร้อมขนาดหน้าจอ 4.3 นิ้ว หน้าจอเป็นแบบ IPS ในรูปแบบ LCD ความละเอียดจอถือว่าโอเค 720x1280 พิกเซล ด้านบนสุดของด้านหน้านั้นจะมีกล้องหน้าความละเอียดระดับ HD นอกจากนั้นจะมีมีรูลำโพงสนทนา ส่วนล่างสุดมีโลโก้ acer โดดเด่นเป็นสง่า



ด้านซ้าย - ช่องสำหรับพอร์ทไมโครยูเอสบี พร้อมกับด้านล่างเป็นที่แกะฝาหลังเครื่อง



ด้านขวา - มีเฉพาะปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง



ด้านบน - มีปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง และช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน



ด้านล่าง - มีเพียงรูไมโครโฟนอย่างเดียว





ด้านหลัง - เป็นพลาสติกเคลือบด้วยยาง ลักษณะเป็นลายขรุขระมีรูพรุน มีกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช ด้านข้างนั้นสังเกตดีๆ จะมีรูลำโพงสนทนาอีกหนึ่งแห่ง ตรงกลางเป็นโลโก้ acer ด้านล่างสุดมีสัญลักษณ์บอกว่า Acer CloudMobile S500 รุ่นนี้ใช้ระบบเสียง Dolby Mobile



สำหรับสเปกเครื่องของ Acer CloudMobile S500 นั้น เริ่มจากหน้าจอจะมีขนาด 4.3 นิ้ว (342 ppi) ความละเอียด 720x1280 พิกเซล เป็นแบบ IPS 16 ล้านสี ระบบเสียงเป็น Dolby Mobile หน่วยความจำเครื่อง 8GB มาพร้อมหน่วยความจำสำรอง 1GB รองรับเอสดีการ์ด 32GB ส่วนกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้าเป็นความละเอียด HD ชิปประมวลผลควอลคอมม์ MSM8260A Snapdragon ดูอัลคอร์ 1.5GHz ชิปกราฟิก Adreno 225 มีจุดเด่นตรงที่ใช้งานผ่านคลาวด์ของเอเซอร์ แบตเตอรีมาพร้อมประจุ 1460 mAh

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ





ก่อนอื่นที่จะพูดถึงฟีเจอร์ที่น่าสนใจของรุ่นนี้ คงต้องเริ่มมาจากการปลดล็อกตัวเครื่องก่อน ซึ่งรุ่นนี้ใช้วิธีการปลดล็อกด้วยการสไลด์ไปทางซ้าย หรือขวา แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการที่จะเข้าใช้งานแอปพลิเคชันก็สามารถเลือกที่จะปลดล็อกแอปฯ ได้จากด้านล่าง ซึ่งจากเครื่องที่ทดสอบตอนนี้ได้ตั้งแอปฯโทรศัพท์ กล้อง ข้อความ และอีเมล ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนได้เองตามความสะดวก

แต่สิ่งหนึ่งรู้สึกประทับใจ นั่นคือ การล็อคสกรีนของ CloudMobile S500 จัดว่าค่อนข้างเท่เลยทีเดียว



ส่วนของ Homescreen เบื้องต้นจะมีหน้าสำหรับวางแอปพลิเคชัน และวิดเจ็ตอยู่ 5 หน้า และเมื่อเข้าไปในส่วนของ App Drawer ก็จะเห็นหน้าตาที่เป็นปกติของแอนดรอยด์ 4.0.4 พื้นหลังจะเป็นสีดำ แท็บด้านบนมี 2 แท็บ นั่นคือ แอปพลิเคชัน วิดเจ็ต ด้านขวาสุดเป็นเมนูลัดเข้าเพลย์ สโตร์



ปล. ถ้าต้องการที่จะแก้ไขพื้นหลัง Lockscreen เสียงเรียกเข้าต่างๆ และจำนวนหน้าของ Homescreen ผู้ใช้เข้าไปจัดการได้เองที่ My Style





AcerCloud - เป็นยุคที่คลาวด์คอมพิวติงครองเมือง ดังนั้นหลายแบรนด์จึงเริ่มมีบริการคลาวด์เป็นของตัวเอง ซึ่งเอเซอร์เองก็มี AcerCloud โดยบริการคลาวด์ของเอเซอร์ สามารถอัปไฟล์มัลติมีเดีย ผ่านอุปกรณ์ของเอเซอร์ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ซึ่งสามารถสมัครสมาชิกได้ผ่านแอปพลิเคชัน AcerCloud

ซึ่งเมื่อเอาจริงๆ แล้ว AcerCloud ค่อนข้างจะใช้งานยาก เนื่องจากดีไวส์ที่จะใช้คลาวด์ต้องเป็นของเอเซอร์เท่านั้น และเมื่อสมัครสมาชิกเสร็จจะต้องเข้าไปติดตั้งโปรแกรมผ่านเว็บไซต์ของเอเซอร์ โดยภายในจะมีโปรแกรมให้ดาวน์โหลด 2 โปรแกรม นั่นคือ AcerCloud และ AcerCloud Docs

คราวนี้ที่มันเป็นปัญหาเนื่องจากว่า คอมพิวเตอร์เครื่องหลักของผู้เขียนไม่ได้เป็นวินโดวส์ และเครื่องประจำที่ออฟฟิศก็ไม่มี Microsoft Office (โดยตัว Cloud Docs นั้นต้องการไมโครซอฟท์ออฟฟิศตัวเต็ม) ทำให้การใช้งาน Acer Cloud เลยเป็นอะไรที่ไม่สะดวกสักเท่าไหร่



ส่วนแอป Photo ก็จะแสดงภาพจากพีซีขึ้นมา ด้าน PicStream ภาพที่อยู่ในตัวเครื่องจะเข้ามาอยู่ในพีซีแทน

ส่วน Acer Print ไม่มีอะไรมากเป็นบริการสำหรับสั่งพิมพ์เอกสาร





Camera - การถ่ายภาพในพื้นที่แสงน้อย ถือว่าทำได้โอเค ตัวกล้องมีความละเอียดถึง 8 ล้านพิเซล มีโหมดถ่ายภาพ HDR ส่วนการตั้งค่าอื่นๆ มีเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไปในท้องตลาด

พร้อมกันนี้ Acer CloudMobile สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 10 ภาพติดต่อกัน ซึ่งฟีเจอร์นี้แทบจะมีให้เห็นในสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปแล้วเช่นกัน



Movie Studio - ในฐานะที่ CloudMobile S500 รุ่นนี้ ถ่ายวิดีโอความละเอียดระดับ HD ได้ ดังนั้นการถ่ายทำวิดีโอ แล้วมาตัดต่อผ่านแอปฯ Movie Studio ทำได้อย่างง่ายมาก เพียงแค่ใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอไม่กี่ครั้ง แถมยังมีทีเด็ดตรงที่ผู้ใช้สามารถอิมพอร์ทภาพ เพลง เข้าไปในวิดีโอได้อีกด้วย หลังจากนั้นที่เหลือแค่ปรับความละเอียดของวิดีโอ และคุณภาพ ก็จะได้วิดีโออย่าง่ายผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวได้แล้ว



HD Channel - แอปฯ นี้เป็นบริการเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการดูวิดีโอผ่านยูทูป จะได้รับชมเฉพาะคลิปที่เป็นไฟล์ระดับ HD เท่านั้น



Web Browser - สำหรับเบราว์เซอร์ที่ให้มาตั้งแต่เริ่ม จะเป็นแอนดรอยด์ เบราว์เซอร์ ถ้าสังเกตดีๆ จะมีฟีเจอร์สำหรับสั่งพิมพ์ผ่าน Acer Print ได้ด้วย



Keyboard - ในส่วนของคีย์บอร์ด ถือว่าน่าสนใจ เนื่องจากคีย์บอร์ดที่ให้มาตั้งแต่เปิดเครื่องของ Acer CloudMobile S500 นั้นเป็นแบบ Swype ทำให้มีทางลัดในการพิมพ์ข้อความที่เร็วขึ้น



ในแง่ของไลฟ์สไตล์ การฟังเพลง อย่างที่บอกรุ่นนี้มาพร้อมกับ Dolby Mobile ซึ่งข้อดีของมันก็คือ ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงผ่านลำโพง หรือผ่านหูฟัง เสียงที่ออกมานั้น ก็จะเป็นไปตามคุณภาพเสียงผ่านระบบ Dolby ทั้งหมด แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าเสียงที่ออกจากลำโพงจัดว่าค่อนข้างเบา

นอกจากยังมีหมวดปรับค่าดนตรี EQ ให้ดนตรีออกมาในรูปแบบแจ๊ส ป๊อป หรืออาร์แอนด์บี ได้







และปิดท้ายกันที่การวัดประสิทธิภาพของตัวเครื่องด้วยแอปพลิเคชัน Benchmark เริ่มต้นด้วย AnTuTu ได้คะแนนการทดสอบ 6866 ต่อมาทดสอบกราฟิกด้วย neocore ได้ 58.1FPS ทดสอบผ่านแอปฯ nenaMark 58.2fps ส่วน nenaMark2 ได้ 54.6fps ทดสอบด้วย Quadrant Benchmark ได้ผลทดสอบไป 5199 และการทดสอบสุดท้ายด้วย Vellamo ผลที่ออก HTML5 และ METAL ได้ไป 1803 และ 598 ตามลำดับ

จุดเด่น
- อย่างที่เห็นได้ชัด ตัวเครื่องออกแบบมาดีมาก ดูสวยงาม สมแล้วที่ได้รางวัลด้านออกแบบ
- หน้าจอเครื่องสีสด
- กล้องคุณภาพระดับดีเกินราคาเลยทีเดียว
- ราคาถือว่าประหยัด

ข้อสังเกต


- แบตเตอรีเครื่องน้อยไปสักหน่อย
- ใช้ 3G คลื่น 850 MHz ไม่ได้
- ฝาหลังแกะค่อนข้างยาก

ความคุ้มค่าและเม็ดเงินที่เสียไป
ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าลุ้นมาก สำหรับ Acer CloudMobile A500 เนื่องจากว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ พลิกโฉมการออกแบบจากเดิมๆ ที่ค่อนข้างขี้เหร่มาเป็นสมาร์ทโฟนที่สวยงามให้ความรู้สึกในการสัมผัสที่ดีเยี่ยม ส่วนราคากับสเปกเครื่องนั้น ถือว่าน่าสนใจ เรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับมิดเอนด์ที่คุณภาพ และราคาไปด้วยกันได้ดีเลยทีเดียว

เพียงแต่ว่าด้วยความที่เป็นแบรนด์เอเซอร์ ทำให้ผู้บริโภคฟังแล้วอาจตะขิดตะขวงใจอยู่บ้าง แต่ถ้าได้ลองสัมผัส เชื่อว่า รุ่นนี้น่าจะถูกใจใครหลายคนเลยทีเดียว

Previous
Next Post »