90% ในประเทศจีนเลือกใช้ระบบ ANDROID

เหตุ IPHONE ราคาโดด 3 เท่า


การเติบโตของตลาด smartphone ในประเทศจีนต้องเรียกว่าเติบโตขึ้นมาอย่างพรวดพราดในระยะเวลาห่างเพียงปีเดียวเท่านั้น โดยตัวเลขประจำไตรมาสล่าสุดที่ผ่านมาตลาด smartphone ของจีนมีระบบ Android ถือครองอยู่กว่า 90.1 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วมีตัวเลขอยู่ที่ 58.2 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นการเติบโตในอัตราเร่งของ Android ที่เรียกว่าน่าตกใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว

และเมื่อมีเจ้าตลาดรายใหม่อย่าง Android เติบโตขึ้นมา ก็ส่งผลกระทบให้ตัวเลขผู้ใช้งานของระบบ Symbian แทบจะเป็นสุญญากาศเช่นกัน จากเดิมในไตรมาสที่ 3 ของปี2012 ถือครองส่วนแบ่งตลาดในจีนด้วยตัวเลขที่ระดับ 23.3 เปอร์เซ็นต์ แต่ในช่วงเวลาเดียวกันในปีนี้เหลือตัวเลขผู้ใช้งานเพียง 2.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สถิติตัวเลขอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเรื่อง คือ ราคาของมือถือในประเทศจีนนั้นเรียกว่ามีส่วนคล้ายกับบ้านเราอยู่มากเหมือนกัน โดยราคาเฉลี่ยของมือถือระบบ Android ที่มีปัจจัยของตัวเลือกผู้ผลิตมากหน้าหลายตาอยู่ที่ 1393 หยวน (223 เหรียญสหรัฐ) แต่เมื่อเทียบกับ iPhone ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 4523 หยวน (726 เหรียญสหรัฐ) เรียกว่าราคาเฉลี่ยห่างกัน 3 เท่าตัว


จากการสังเกตุการณ์ของบริษัท Canalys ให้ทรรศนะตัวเลขการเติบโตภาพรวมของตลาด smartphone ในประเทศจีนถือเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยในปีนี้ตลาดเติบโตสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดที่ตัวเลข 199 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าภายในสิ้นปี 2013 ด้วยอัตราการเติบโตในระดับนี้จะมีตัวเลขผู้ใช้งาน smartphone ในจีนเข้าสู่หลัก 500 ล้านคน

ในทรรศนะของผู้เขียนข่าว : จะไม่แปลกใจเลยถ้าในปี 2013 จะมีมหาอำนาจใหม่จากผู้ผลิตในประเทศจีนขึ้นมาท้าชิงแชมป์ในส่วนของบัลลังก์ผู้นำของตลาดโลก



Previous
Next Post »