รีวิว Samsung Galaxy Note 10.1

ในที่สุดมันก็มาให้เพื่อนๆที่เป็นสาวกของ android ได้ชื่นใจแล้วครับกับแทปเล็ตตัวนี้ Samsung Galaxy Note 10.1 หลังจากที่เพื่อนๆหลายๆคนที่ชอบการใช้งาน Note ตัวแรกไปนานบ่นอยากได้ Note 10.1 ไม่รอช้าพี่ซัมซุงเขาจัดมาให้เพื่อนๆแล้ว เรามาดู รีวิวแทปเล็ตโน๊ต 10.1 ตัวนี้กันดีกว่าครับ อันนี้เป็นบทความจาก Trendy Review: Samsung Galaxy Note 10.1 ของไทยรัฐออนไลน์



Samsung Galaxy Note 10.1 แท็บเล็ตเรือธงรุ่นล่าสุดจากค่าย Samsung โดยมาพร้อมกับปากกา S Pen อัดแน่นไปด้วยพลังประมวลผลสุดแรง Quad-Core 1.4GHz แรม 2GB ตอบโจทย์การทำงาน และความบันเทิง...



Samsung Galaxy Note 10.1 แท็บเล็ตรุ่นเรือธงของ Samsung ในปีนี้ มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich พร้อมปากกาสไตลัสที่ใช้เทคโนโลยีจาก Wacom ผู้ผลิตเมาส์ปากกาชื่อดัง ตัวเครื่องสามารถโทรศัพท์ได้ด้วย และรองรับ 3G ทุกเครือข่ายในประเทศไทย

สำหรับสเปกของ Galaxy Note 10.1 นั้นน่าจะเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย เพราะว่ามาพร้อมกับสเปกที่แรงมากที่สุดในแท็บเล็ตในตอนนี้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Quad-Core Exynos 4 Quad ความเร็ว 1.4GHz ตัวเดียวกันกับ Galaxy S3 และยังให้แรมมาสูงถึง 2GB มีความจุ 16GB (สามารถเพิ่ม microSD ได้สูงสุด 64GB) หน้าจอเป็น PLS ขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล แบตเตอรี่ให้มาสูง 7000 mAh
และสำหรับราคาขายของ Galaxy Note 10.1 ในบ้านเรานั้นตั้งไว้ที่ 21,900 บาท เริ่มวางขาย 30 สิงหาคม

ฮาร์ดแวร์

Samsung ยังคงใช้พลาสติกเป็นวัสดุหลักในการออกแบบ Galaxy Note 10.1 อยู่ ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้รุ่นนี้นั้นสอบตกในเรื่องของความหรูหราเพราะความเป็นพลาสติก แต่ขอบทั้งสองข้างของตัวเครื่องนั้นก็ช่วยทำให้หน้าตาของเครื่องไม่ดูพลาสติกจนเกินไป แต่ข้อดีของตัวเครื่องแบบพลาสติกนี้ก็คือทำให้น้ำหนักของ Galaxy Note 10.1 นั้นเบากว่า iPad 3rd gen ด้านข้างทั้งสองมีลำโพงขนาดใหญ่เสียงดังมากเลยทีเดียว ส่วนเหนือจอขึ้นไปจะเป็นกล้องหน้าขนาด 1.3 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์



ด้านบนของตัวเครื่องนั้นจะมีการเรียงตำแหน่งของพอร์ทและปุ่มต่างๆในลักษณะเดียวกันกับ Galaxy Tab 2 10.1 ซึ่งจะมีปุ่มและพอร์ทอยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นสล็อตใส่ microSD card, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ช่องใส่ซิมการ์ด, ปุ่มเพิ่มลดเสียง, ปุ่ม Power แต่ที่แตกต่างไปจากเดิมก็คือ Galaxy Note 10.1 นั้นมาพร้อมกับพอร์ทอินฟาเรด (IR blaster) สำหรับใช้เป็นรีโมตได้อีกด้วย



ด้านหลังของตัวเครื่องนั้นค่อนข้างจะเป็นพื้นที่โล่งๆ มีกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซล และไฟแฟลช LED อยู่บริเวณด้านบน ส่วนตรงกลางจะมีแค่โลโก้ Samsung อยู่เท่านั้น และด้านล่างสุดจะมีช่องเก็บปากกา S Pen อยู่



ซอฟต์แวร์

ระบบปฏิบัติการของ Galaxy Note 10.1 นั้นใช้ Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich มาพร้อม TouchWiz Nature UX ซึ่งหน้าตาก็เหมือนกับ Galaxy S3 ขยายร่างเลยก็ว่าได้ ตัวระบบรองรับการอ่านและพิมพ์ภาษาไทยสมบูรณ์ ด้านเมนูนั้นก็มีภาษาไทยมาให้พร้อม หรือจะเปลี่ยนไปใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆ ได้ก็ตามสะดวก

คีย์บอร์ด แบบใหม่ สามารถเปลี่ยนได้ 3 แบบ (แบบ QWERTY, แบบลอย, แบบแยก) ทำได้ดีแล้วในส่วนของภาษาอังกฤษ แต่ภาษาไทยนั้นยังเป็นคีย์บอร์ดแบบ 3 แถวพิมพ์ยากอยู่



หน้า Homescreen ของ Galaxy Note 10.1 มีปุ่มเรียก Mini Apps อยู่ตรงแถบตรงกลางด้านล่าง



หน้าตาของ Apps drawer ของ Galaxy Note 10.1 ให้ความรู้สึกแบบเดียวกับ Galaxy S3



สามารถใช้งานแบบ Multi-screen ได้ แอพทั้ง 2 ข้างทำงานแยกกัน



เมนูเลือกคีย์บอร์ดทั้ง 3 แบบ

S Pen


จุดเด่นที่ทำให้ Galaxy Note 10.1 แตกต่างจากแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ก็คือปากกา S Pen นี่เอง ตัวปากกาทำด้วยพลาสติกจึงมีน้ำหนักเบา หน้าตามีความเป็นปากกากว่ารุ่นก่อน และเช่นเคยปากกา S Pen รุ่นนี้จะได้เฉพาะ Galaxy Note เท่านั้นไม่สามารถนำไปเขียนลงบนแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นได้

สำหรับความสามารถในการเขียนของปากกา S Pen ของ Galaxy Note 10.1 นั้นก็จริงดังที่ Samsung โฆษณาไว้ว่ารองรับแรงกดได้ 1,000 ระดับ และเขียนได้ดีกว่า S Pen รุ่นแรก



S Pen นั้นจะทำงานได้ดีบนแอพที่ถูกปรับแต่งมาเพื่อรองรับ S Pen โดยเฉพาะ และที่ติดมากับเครื่องนั้นก็มีแอพ S Note, S Planner, Crayon Physics, Photoshop Touch และ Polaris Office

นอกจากนี้ S Note ยังมีการปรับปรุงความสามารถใหม่ สามารถเลือกให้รับข้อมูลเฉพาะตัวปากกา S Pen ได้ เพราะฉะนั้นจะทำให้เราสามารถวางทาบมือลงไปบนจอได้เลย ไม่ทำให้ภาพหรือข้อความที่เขียนเพี้ยนเพราะฝ่ามือเราอีกแล้ว

S Note ยังมีการเพิ่มฟังก์ชั่นสมการคณิตศาสตร์เข้ามา สามารถเขียนสูตรต่างๆ ลงไป และยังสามารถหาคำตอบของสมการที่เขียนได้ โดยใช้ฐานข้อมูลของ Wolfram Alpha และยังพล็อตกราฟให้ได้อีกด้วย



ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ Galaxy Note 10.1





วัดประสิทธิภาพด้วยแอพ Quadrant Standard ได้คะแนนสูงถึง 5,384 คะแนน



พงศกร อิศระกุล (นัท)
Email: nut@mobiledista.com
Twitter: @nnuuttz
Facebook: https://www.facebook.com/MobileDista
Website: http://www.mobiledista.net
Trendy Review: Samsung Galaxy Note 10.1 

เห็นแบบนี้แล้วผมก็อยากได้จัง
Previous
Next Post »