รีวิว nexus 7 แท็ปเล็ต Pure Google ภายใต้การผลิตของ ASUS

หลักจากปล่อย Pure Google Galaxy Nexus ไปแล้ว คราวนี้เป็นทีของแท็ปเล็ตแล้วนะครับตานี้เป็นทีของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชื่อดัง Asus นั้นเอง ไปเจอบทความจากเวปไซต์เลยขออนุญาตนำมาแปะไว้ที่นี่ครับผม เป็นรีวิว nexus ตัวต่อไปของ Google นั้นเองไปดูกันจ้า ว่าแต่ยังไม่มีมาในไทยนะครับผม ใครอบากได้ไปที่พันทิพเลยมีที่หิ้วด้วยล่ะ

Trendy Review: ASUS Nexus 7 Android ตระกูล Nexus ตัวล่าสุด



แม้จะไม่ใช่ Android Device ที่มีสเปกแรงที่สุด แต่ทุกครั้งที่มี Android ตระกูล Nexus ออกมา ก็เป็นที่ฮือฮาของคนทั่วไปได้ทุกครั้งนั่นแหละครับ ส่วนหนึ่งเพราะว่า Android ตระกูล Nexus นั้น ถูกขนานนามว่าเป็น Pure Android หรือ Android เลือดบริสุทธิ์ (ถ้าจะยืมสำนวนจากแฮร์รี่พ็อตเตอร์มา) ไม่มีอะไรเจือปนจากค่ายผู้ผลิตเลย และด้วยเหตุนี้ เมื่อ Google มีการอัพเดตระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่มา Android ตระกูล Nexus ก็จะได้อัพเดตก่อนใครเขาทุกครั้ง...

Nexus ตัวล่าสุดนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง Google กับ ASUS ครับ โดยใช้ชื่อว่า Nexus 7 เพื่อเป็นการบอกว่าเจ้านี่มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ตามชื่อของมัน เพียงแต่เจ้านี่ยังไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยนะครับ ณ ตอนนี้ยังจำหน่ายผ่าน Google Play ซึ่งให้ซื้อเฉพาะคนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และ ออสเตรเลีย เท่านั้น ... แต่ก็อีกนั่นแหละนะครับ ถ้าเราจะหาซื้อจริงๆ ละก็ ในประเทศไทยตอนนี้ก็มีเครื่องหิ้ววางจำหน่ายแล้ว

เจ้า Nexus 7 นี่น่าสนใจตรงที่ค่าตัวของมันครับ คือ รุ่น 8GB นี่สนนราคา $199 เท่านั้นเอง (ไม่รวมภาษี) ซึ่งตัวที่ผมซื้อมานี่ 7,200 บาท (รวมภาษี และ ค่าส่งไปยังบ้านน้องสาวที่อเมริกา) เท่านั้นเอง ในขณะที่สเปกของมันนี่ระดับ Quad-core CPU nVidia Tegra 3 เลยทีเดียว

แรกสัมผัส ASUS Nexus 7


แม้ค่าตัวจะแค่ 7,200 บาท แต่เจ้า ASUS Nexus 7 นี่มีหน้าตาที่ดูดีไม่เลวนะครับ การออกแบบ และการประกอบในภาพรวมถือว่าทำได้ดี มาตกม้าตายตอนจบ ก็ไอ้ที่เป็นข่าวฮือฮาว่าหน้าจอของ Nexus 7 มันปิดไม่สนิท จะเผยอๆ นิดๆ ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นจริงครับ มันเผยอนิดๆ จริงๆ และหากใช้นิ้วมือกดกลับเข้าไป มันก็จะอยู่นิ่งๆ ได้พักใหญ่ๆ ก่อนจะเผยอขึ้นมาอีก

ด้านหน้าของ ASUS Nexus 7 นั้นเป็นหน้าจอสัมผัสแบบ Capacitive IPS LCD ความละเอียด 1280×800 พิกเซล (216ppi) รองรับการสัมผัสพร้อมๆ กันได้สูงสุด 10 จุด สามารถแสดงผลสีได้ 16 ล้านสี …

เรียกว่าคุณภาพจอนี่ถือว่าดีทีเดียวครับ … ด้านหน้านี่ไม่มีปุ่ม เพราะโดยส่วนตัว ผมว่า Google ตัดสินใจทิ้งปุ่มแล้ว และให้ใช้ Soft Key อย่างเดียวพอ … Samsung Galaxy Nexus ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน

ที่มีอีกอย่างในด้านหน้าก็คือ กล้องดิจิตอลความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล เอาไว้ให้เล่น Video Call แบบ HD 720p ได้ (เจ้า Nexus 7 นี่ไม่มี Camera App มาให้ด้วย ก็เลยไม่สามารถใช้กล้องหน้าถ่ายรูปได้โดยตรง แต่หากเราติดตั้ง App ถ่ายรูป เราก็จะใช้กล้องหน้าถ่ายรูปได้ครับ ดังนั้นใครชอบใช้ Instagram เพื่อถ่ายรูปตัวเองโพสต์ ก็ยังทำได้อยู่



ด้านหลังของ ASUS Nexus 7 นี่เป็นพลาสติกทำเป็นลายตะปุ่มตะป่ำให้สัมผัสแล้วกระชับดีครับ ไม่มีกล้องดิจิตอลด้านหลังนะ ไม่ต้องหวัง หุหุ มีแต่ลำโพงที่ทำออกมาสวยเนียนดี อยู่ใต้โลโก้ ASUS ครับ


ด้านบนของ ASUS Nexus 7 นี่ดูเผินๆ เหมือนไม่มีอะไรเลยครับ … แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ ละก็ จะเห็นว่ามีรูไมโครโฟนอยู่ครับ ตรงด้านซ้ายมือ



ด้านล่างของ ASUS Nexus 7 มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และพอร์ต Micro USB สำหรับใช้ชาร์จแบตเตอรี่ และ เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ … ตรงนี้ต้องขอบอกก่อนว่าตัว Wall Charger ที่เป็นแบบมีพอร์ต USB หลายพอร์ตเนี่ย มันอาจจะชาร์จเข้า ASUS Nexus 7 ไม่ได้นะครับ แต่เท่าที่ผมลอง พวก Wall Charge ที่แถมมากับ Smartphone หรือ Tablet จะชาร์จเข้าได้ไม่มีปัญหา



ด้านซ้ายของเจ้า ASUS Nexus 7 เนี่ย มีแค่ขั้วทองเหลือที่คาดว่าเอาไว้สำหรับต่อกับอุปกรณ์จำพวก Docking ครับ แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับอุปกรณ์เสริมที่แถมมาในกล่องเลย คาดว่าคงเอาไว้เผื่ออนาคต



ด้านขวาของ ASUS Nexus 7 ก็มีปุ่มเปิดปิดหน้าจอ และปุ่มปรับระดับเสียง ก็เท่านั้นเองครับ

โดยภาพรวมแล้วต้องบอกว่า ASUS Nexus 7 เนี่ย งานเนียน ดูดี (ถ้าไม่นับที่ดันไปพลาดตรงทำให้กระจกหน้าจอมันเผยอ ซึ่งมันเป็นความบกพร่องของกระบวนการผลิตอย่างแรง) แต่ก็ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นนะครับ ซึ่งตรงนี้ก็ทำใจยอมรับได้ เพราะสนนราคาเมื่อเทียบกับสเปกแล้วมันก็คุ้มดีจริงๆ ครับ

ว่าแต่บอกว่าสเปกมันคุ้มราคาเนี่ย สเปกมันเป็นยังไงหว่า?!? อ่านต่อดูละกัน …


สเปกของ ASUS Nexus 7 และ ประสิทธิภาพ

มาดูกันครับว่าสเปกของ ASUS Nexus 7 เป็นยังไง ถึงเรียกว่าคุ้มค่าตัว $199 นัก


CPU: nVidia Tegra 3 Quad-core 1.3GHz
GPU: nVidia ULP GeForce
RAM: 1GB
ROM: 8GB (มีรุ่น 16GB ขายด้วย แต่เงินเดือนไอทีต๊อกต๋อยมีปัญญาซื้อแค่นี้ครับ)
Display: IPS LCD 7″ 1280×800 พิกเซล (216ppi) รองรับการสัมผัสสูงสุด 10 จุดพร้อมๆ กัน
Connectivity: WiFi 802.11b/g/n, Bluetooth, NFC
Operating System: Android 4.1 Jelly Bean (ซื้อมาแล้ว ก็อย่าลืมอัพเกรดเป็น 4.1.1 ซะล่ะครับ)
Dimensions: 198.5 มม. x 120 มม. x 10.5 มม.
Weight: 340 กรัม
Battery: 4,326mAh


เช่นเคย น่าจะลองวัดประสิทธิภาพของเจ้านี่ดูซะหน่อย ด้วยโปรแกรม Benchmark ต่างๆ ที่มีเช่นเคยครับ … ผลที่ได้ก็ประมาณนี้แหละ

คะแนนของ Quadrant Advanced นี่ต้องบอกเลยว่าแอบผิดหวังเล็กๆ ครับ เพราะค่อนข้างต่ำเลย อันเป็นผลมาจากคะแนนในส่วนของ Memory และ I/O ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ … คะแนนในภาพรวมเลยดูไม่แตกต่างจาก Samsung Galaxy SII ที่เป็น Dual-core CPU เลย (แต่จริงๆ แล้ว คะแนนในส่วนของ CPU และ 3D นั้นดีกว่าพวก Quad-core นะครับ)

คะแนนของ AnTuTu นั้นแตกต่างจากพวก Dual-core ชัดเจนครับ แต่ถ้าเทียบกับ Quad-core ที่เป็น Exynos จับคู่กับ Mali-400MP แล้ว ยังโดนทิ้งห่างอยู่พอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็ถือว่าทำคะแนนได้ไม่เลวสำหรับการเป็น Quad-core CPU ครับ (แต่เช่นเคย I/O ไม่ค่อยดีเท่าไหร่)

คะแนนในส่วนของ Nenamark 1 และ 2, Linpack for Android กับ Vellamo Mobile Web Benchmark เนี่ย ถือว่าไม่เลวครับ แต่ก็แค่ระดับปกติสำหรับพวก CPU Quad-core ครับ




ระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean

เชื่อว่าตอนนี้หลายๆ ท่านคงได้ไปหยิบฉวย Android Tablet ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.0 Ice Cream Sandwich เล่นบ้างแล้วล่ะ แม้ว่าจะไม่ใช่เจ้าของ แต่ตามห้างสรรพสินค้าที่มีขายพวกสินค้าประเภทนี้ก็มีเครื่องให้ลองเล่นอยู่ ถ้าได้ลองเล่นดูแล้ว มาเทียบกับ Android 4.1 Jelly Bean จะพบว่า รูปร่างหน้าตาดูเผินๆ ในส่วนของ Home Screen กับ App Tray นั้น จะไม่แตกต่างกันเลยครับ



รูปด้านบนคือหน้าตา Home Screen ของ ASUS Nexus 7 ครับ … Widget นาฬิกานั่นมาจาก App ชื่อ HD Widgets นะครับ ต้องซื้อหามาติดตั้งเพิ่ม ไม่ได้มาพร้อมกับ Android 4.1 Jelly Bean แต่อย่างใด บอกไว้ก่อน … ผมว่านี่คือข้อดีของ Pure Android อย่างตระกูล Nexus ครับ เพราะว่ามันจะไม่มีอะไรใส่มาให้เลย มันจะโล่งๆ ให้เราปรับแต่งตามสะดวกจริงๆ จะมีก็แต่ Widget จำพวก Bookmark และ Recommended App มาให้เท่านั้นเอง (แต่ก็ไม่ได้อยู่หน้าแรกของ Home Screen)



App Tray ของ Android 4.1 Jelly Bean ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปจากตอนที่เป็น Android 4.0 Ice Cream Sandwich ครับ ผมเข้าใจว่าที่ Google ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงอะไร คงเพราะเข้าใจว่าแบบนี้ก็ดีอยู่แล้วนั่นเอง



ที่เปลี่ยนไปเยอะมากๆ คือ Notification Bar ของ Android 4.1 Jelly Bean ครับ … อาศัยประโยชน์จากหน้าจอความละเอียดสูง และขนาดของหน้าจอที่ใหญ่กว่าพวก Smartphone ก็เลยทำให้แสดงผลได้มาก ถ้าสังเกตจากรูปด้านบน จะเห็นว่า Notification จาก App ต่างๆ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การแสดงแบบบรรทัดเดียวแล้ว … ถ้าเป็นอีเมล์ มันก็จะแสดงเนื้อหาอีเมล์อย่างย่อให้ให้ดู ถ้าเป็นการบอกว่าได้ Save Screenshot แล้ว ก็จะแสดงรูปตัวอย่างให้ดูครับ


Google Now … คืออะไร?!?

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Android 4.1 Jelly Bean ที่เห็นได้ชัด คือการมาของ Google Now ครับ … ตอนแรกผมก็งงๆ ว่ามันคืออะไร … ตอนหลังมาบางอ้อครับว่ามันคือความพยายามในการพัฒนาระบบ Search ไปอีกขั้น โดยเน้นไปที่ Personalization หรือการทำให้มันเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคน

ข้อมูลพื้นฐานที่ Google พบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักจะค้นหา เช่น สภาพอากาศ, ตารางนัดหมายต่อไป, ตารางเที่ยวบิน, ผลการแข่งขันกีฬา, ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการเดินทางกลับบ้าน ฯลฯ จะถูกแสดงออกมาบน Google Now และหากเปิด Notification เอาไว้ มันก็จะแสดงขึ้นมาบนนั้นด้วยครับ



แต่ ASUS Nexus 7 ดูจะไม่ค่อยได้ประโยชน์จาก Google Now มากเท่าไหร่นักหรอกครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเราไม่ได้พกมันออกเดินทางไปไหนมาไหนมากนัก


การรับชมไฟล์มัลติมีเดียบน ASUS Nexus 7

ด้วยสเปกแล้ว ไม่น่าห่วงครับ สำหรับการรับชมไฟล์มัลติมีเดียระดับ Full HD 1080p บน ASUS Nexus 7 ด้วย CPU ระดับ Quad-core และ GPU แบบ ULP GeForce เนี่ย เนียน ไม่มีกระตุกเลยครับ และหน้าจอความละเอียด 1280×800 พิกเซล บนจอขนาด 7 นิ้ว เลยทำให้ภาพที่ได้ค่อนข้างคมชัดดี (จอเล็กความละเอียดสูง Pixel Density จะสูง ภาพก็จะคมชัด)



เรื่องจอแสดงผลเนี่ยสอบผ่านครับ แล้วเรื่องเสียงล่ะ? ลองอ่านรีวิวเรื่องคุณภาพเสียงโดย @mrkui ดูนะครับ
“ลำโพงให้เสียงที่หนา มีย่านต่ำที่ดี ย่านกลางก็นวลแต่ฟังดูมีน้ำหนัก แข็งแรง ย่านแหลมฟังชัด แต่โดยรวมเสียงจะไม่ใสนัก และมวลเสียงค่อนข้างเล็ก … เสียงที่ได้จากช่องหูฟังนั้นค่อนข้าง Flat และย่านสูงทื่อมาก มิติของเสียงค่อนข้างโอเค ลองขยายเสียงก็ให้คุณลักษณะเสียงที่คงที่ แต่ก็ยิ่งเห็นความแข็งทื่อของย่านสูง ฟังดูไม่เพราะ”

สรุปง่ายๆ ครับ ลำโพงให้เสียงที่ค่อนข้างจะโอเค แต่ถ้าใครชอบลำโพงเสียงใสๆ ละก็ อาจจะไม่ชอบเท่าไหร่ … ตัววงจร DAC (Digital to Analog Converter) ของเจ้า ASUS Nexus 7 นี่ทำหน้าที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่แฮะ

แล้วการเล่นเกมล่ะ เป็นยังไงบ้าง?!?

หน้าจอขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1280×800 พิกเซล และ CPU nVidia Tegra 3 ไม่มีอะไรพิสดารไปจาก Android Tablet ตัวอื่นๆ มากนัก ดังนั้นเกม 3D ใหม่ๆ สนุกๆ สำหรับเล่นบนเจ้านี่มีให้เลือกเยอะแยะเอาการอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Modern Combat 3: Fallen Nation, N.O.V.A.3, Asphalt 7: Heat จากค่าย Gameloft ที่เลื่องชื่อ แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือ เกมที่ออกแบบมาเพื่อ nVidia Tegra 3 โดยเฉพาะ ที่เรียกว่า THD นี่แหละ คือจุดเด่นครับ … เกมบางเกมอย่าง Shadowgun หรือ Max Payne จะมีกราฟิกที่สวยงาม มีรายละเอียดมากขึ้น

แต่ผมว่า สิ่งที่จะแสดงศักยภาพของ nVidia Tegra 3 ได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้น Glow Ball ที่เป็น App ที่เอาไว้สำหรับนำเสนอศักยภาพของ nVidia Tegra 3 ครับ ขอให้ดูประสิทธิภาพในการแสดงเอฟเฟ็กต์ 3D ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแสง เงา และการจำลองพื้นผิวผ้า มันทำได้ยอดจริงๆ พระเจ้าจอร์จ … แล้วไหนๆ ก็ไหนๆ ก็เลยขอรีวิวการเล่นเกมจริงๆ ให้ด้วย ด้วยเกม Asphalt 7: Heat ครับ

ไม่มีกล้องจะให้รีวิวอ่ะ

เจ้านี่ไม่มีกล้องด้านหลังครับ ดังนั้นก็เลยไม่มี Camera App ให้ใช้ด้วย ... มีแต่กล้องด้านหน้าเอาไว้สำหรับทำ Video Call เอาไว้เล่น Google+ Hangouts ... แต่ถ้าเราลง App ที่มี Camera App เป็นของตัวเอง อย่าง Instagram ลงไป ก็จะใช้กล้องหน้าถ่ายรูปได้ครับ ... ก็เอาไว้ถ่ายรูปตัวเองล่ะเนอะ
แต่ผมไม่ขอรีวิวคุณภาพของกล้องหน้านะ เหอๆ

โดยสรุปของ ASUS Nexus 7

ในแง่ของราคา สเปก และความเป็น Android ตระกูล Nexus ทำให้เจ้า ASUS Nexus 7 นี่น่าสนใจมากๆ ครับ ใครที่อยากได้ Android Device ที่ซื้อมาแล้วจะมั่นใจได้ว่าจะสามารถอัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชันใหม่ๆ ได้อีกซัก 2 ปี ก็แนะนำเจ้าตัวนี้เลยครับ เพียงแต่อาจต้องทำใจเรื่องของข้อจำกัดบางอย่าง เช่น มันเป็นแค่รุ่น WiFi-only ไม่สามารถใส่ SIM เพื่อต่อเน็ตได้ และความจุมีให้เลือกแค่ 8GB กับ 16GB เท่านั้น ไม่สามารถเพิ่มความจุด้วย MicroSD Card ได้ (ใครซื้อรุ่น 8GB มาแบบผม อาจเซ็งได้ เพราะเกม 3D เจ๋งๆ สมัยนี้ มันเริ่มต้นก็ 1GB ขึ้นไปแล้วอ่ะ)

ณ ตอนนี้ยังไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย แต่ทาง ASUS เขาแจ้งว่าจะนำเข้ามาจำหน่ายราวๆ ไตรมาสที่ 4 ปีนี้ครับ แต่สนนราคาเป็นเท่าไหร่ยังไม่รู้ครับ ก็คงต้องรอดูกันต่อไป

คงเดช กี่สุขพันธ์
E-Mail: kafaak@gmail.com
Twitter: http://www.twitter.com/kafaak
Facebook: http://www.facebook.com/kafaakBlog
Google+: http://bit.ly/kafaakGPlus
Blog: http://www.kafaak.com
Previous
Next Post »