G-pad 7.0 EXtreme I ฝาแฝดของแทบเลต ป .1

ไปทำความรู้จักแท็บเล็ตเล็กดีรสโต คู่แฝดแท็บเล็ต ป.1 ที่จะใช้แจกเด็กๆ กับ G-pad 7.0 EXtreme I รุ่นเดียวกับรางวัลไปรษณียบัตรทายผลบอลยูโร 2012 ของไทยรัฐเลย ส่วนจะมีดียังไง รูปร่างหน้าตาแบบไหนเราไปดูกัน...

เป็นข่าวที่คนกำลังสนใจ สำหรับโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) หรือแท็บเล็ต ป.1 ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ลงนามร่วมกับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ประเทศจีน ก่อนส่งต่อให้กระทรวงศึกษาธิการ หรือ ศธ.แจกเด็ก ป.1 ทั่วประเทศ ที่มีปัญหามากมาย กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย อีกทั้งดูเหมือนจะเจอโรคเลื่อนกำเริบหลายรอบ แต่ก็เชื่อว่าท้ายที่สุดแท็บเล็ตเหล่านี้ก็จะไปอยู่ในมือลูกหลานเราได้ใช้เรียนแน่ๆ หลังจากที่กระทรวงไอซีทีได้ดำเนินการตรวจสอบรับมอบ ก่อนให้ทางกระทรวงศึกษาธิการแจกจ่ายไปยัง ร.ร.ต่างๆ ต่อไป





หลายคนอาจอยากรู้ว่าไอ้เจ้าแท็บเล็ต ป.1 มันมีดีอย่างไร วันนี้ทีมงาน Trendy Review ได้คู่ปรับตัวฉกาจของมันมาอยู่ในมือ แต่ว่ามาในนามของเอกชน อย่างบริษัทจีเน็ต เอ็กซ์เพรส จำกัด ที่นำเอาแท็บเล็ตมาเปิดตลาดในสเปกเดียวกันกับแท็บเล็ตรุ่นที่จะส่งเข้ามือนักเรียนไทยในตอนนี้ และยังอนุเคราะห์เครื่องทดสอบมาให้ได้แนะนำกันด้วย แต่ว่าในส่วนของราคาค่าตัว ขายในราคาประมาณ 3,000 บาท อาจจะแพงกว่าแท็บเล็ต ป.1 แต่เชื่อว่าคุณภาพ หรือแพ็กเกจที่มากับเครื่องไม่มีด้อยกว่าแน่นอน และแท็บเล็ตที่ว่านี้ คือ G-pad 7.0 EXtreme I รุ่นเดียวกันกับรางวัลที่ไทยรัฐจะแจกแก่ผู้โชคดี ทายผลแชมป์ฟุตบอลยูโร 2012 จำนวน 200 รางวัลนั่นเอง

เปิดกล่องดูตัว



เมื่อเปิดกล่อง G-pad 7.0 EXtreme I สิ่งแรกที่เจอ คือ กระดาษคำแนะนำในการใช้งาน ตามด้วยตัวเครื่อง พร้อมอุปกรณ์ที่แถมมาในกล่อง ได้แก่ หัวปลั๊กไฟอแดปเตอร์ ชาร์จแบตเตอรี่แบบ Wall Charge ของ Gpad Extreme ดีไซน์เก๋ พกพาสะดวก สายชาร์จ USB หัวแปลง มินิยูเอสบี Mini-B USB Connector เพื่อช่วยให้การเชื่อมต่อของคุณสะดวก และง่ายดายกว่าใคร ด้วยหัวเชื่อมต่อ Port Mini-B เพื่อให้คุณสามารถนำอุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมต่อกับ Gpad ได้ทุกรูปแบบ เพิ่มเติมจาก Port USB มาตรฐานบนตัวเครื่อง ชุดหูฟัง ฟิล์มกันรอย หน้าจอ Docking Station สำหรับท่านที่ชื่นชอบการดูหนัง ฟังเพลง หรือเพลิดเพลินกับการดูยูทูบผ่านทาง Gpad tablet ซึ่งจะต้องถือต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดความเมื่อยล้าได้ อุปกรณ์ Docking จึงเป็นคำตอบที่จะช่วยให้คุณใช้งาน Gpad ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะทำจากวัสดุชั้นดี ทนทาน แถมรองรับน้ำหนักได้กว่า 5 กิโลกรัม ซึ่งมีการใช้งานไม่ยุ่งยากซับซ้อน ปรับได้หลายระดับ เพียงแค่กดปุ่มปลดล็อกด้านข้าง สามารถปรับระดับได้ตามใจชอบ คราวนี้ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลงทั้งวันก็สบาย ไม่ต้องถือให้เมื่อยอีกต่อไป และที่กดรีเซตเครื่อง พร้อมคู่มือการใช้งานภาษาไทย และใบรับประกัน ถูกบรรจุเรียงไว้อย่างสวยงาม ไม่แพ้แบรนด์ดังๆ ระดับโลกเลย



ตัวเครื่องจอ 7 นิ้ว ออกแบบมาให้มีขนาดพอดีฝ่ามือจับได้ถนัด ปุ่มต่างๆ ถูกจัดวางไว้ในตำแหน่งที่ควบคุมเครื่องได้ง่าย วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติก



ข้อมูลตัวเครื่อง
ระบบปฏิบัติการ
- Android เวอร์ชั่น 4.0.1 (Ice-Cream Sandwich)

จอแสดงผล
- ขนาด : 7.0" Capacitive
- ความละเอียด : 800 x 480
- ระบบสัมผัส : Capacitive Multi-Touch Screen
- ระบบหมุนจอภาพ : 3-axis Accelerometer
- รองรับการแสดงผล : 3 มิติ (3D)

ระบบประมวลผล


หน่วยประมวลผล : ARMv7 Processsor (VFPv3,NEON)
ความเร็วหน่วยประมวลผล : 1.2 GHZ
หน่วยประมวลผลกราฟฟิก : ARM Mali-400MP
การประมวลผลกราฟฟิก : Open GL ES 2.0
Ram Size : 512 MB
หน่วยความจำตัวเครื่อง : 4 GB
หน่วยความจำภายนอก : microSD สูงสุด 32 GB




มัลติมีเดีย
- กล้องด้านหน้า : 1.3 ล้านพิกเซล
- บันทึกวิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว (Video Recording)
- เครื่องเล่นวิดีโอ: Video Player
- รูปแบบไฟล์ : MPEG-4, H.264, AVI, MOV
- เครื่องเล่นเพลง : Music Player
- รูปแบบไฟล์ : AAC, MP3, WAV
- รองรับไฟล์รูปภาพ : JPG, JPEG, GIF, TIFF
- รองรับ Video Call : สนทนาแบบเห็นภาพ (ลงโปรแกรมเพิ่ม)
- รองรับ Flash Player

การเชื่อมต่อ
- WiFi 802.11 b/g
- รองรับ DLNA certified
- รองรับการเชื่อมต่อ mini HDMI
- การเชื่อมต่อพอร์ตภายนอกแบบ 1xMini USB
- ช่องเสียบชุดหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
- เชื่อมต่อเว็บไซต์ผ่าน Web Browser
(Flash Player Support)
- รองรับภาษา HTML, WAP 2.0 Browser
- รองรับระบบค้นหาตำแหน่ง GPS (Google Map)

การส่งข้อความ
- รูปแบบการรับส่ง : Instant Messaging กูเกิล ทอล์ก, Mail, แอพลิเคชั่นสื่อสาร LINE, SKPYE, Tango, WhatsApp, Viber

รายละเอียดอื่นๆ
- ขนาด : 194x119x11 มิลลิเมตร
- น้ำหนัก : 359 กรัม
- ทนทาน ทำมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ

แบตเตอรี่
- แบตเตอรี่มาตรฐาน : Li-ion 2,800 mAh

การใช้งานทั่วไป
เปิดเครื่องมาก็เจอ ยูสเซอร์ อินเทอร์เฟสแบบแอนดรอยด์ที่คุ้นเคย เริ่มต้นใช้งานไม่ลำบากมากนัก แต่ว่าหน้าจอสัมผัสค่อนข้างหนืดนิดๆ ส่วนปุ่มควบคุมเสียงอยู่ด้านข้างเครื่อง เช่นเดียวกับปุ่มเปิด-ปิด ขณะที่ด้วยหน้าจอประมาณ 7 นิ้ว จึงทำให้คนนิ้วใหญ่ใช่ลำบากนิดๆ ในส่วนของแอพพลิเคชั่น ก็ถูกฟรีโหลดมาแล้วครบครัน ทั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ (Youtube) ไลน์ สไกป์ (Skype) (MSN Messanger), วอทสแอพ (WhatsApp) หรืออินสตาแกรม อีกทั้งแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่สามารถหาดาวน์โหลดเพิ่มได้จาก Play Store




การใช้งานด้านความบันเทิง
G-pad 7.0 EXtreme I มาพร้อมความสามารถด้านความบันเทิง ทั้งการดูหนัง ฟังเพลง ชมยูทูบ โดยสามารถชมที่ระดับความละเอียดที่ 720P สบายๆ ส่วนเกมต่างๆ สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเอาได้จากเพลย์สโตร์ (Playstore) ช่องเสียบหูฟังสามารถใช้แจ็คหูฟัง 3.5 มม.เสียบฟังได้ เสียงดีไม่เลวเลยครับ อาจจะแพ้พวกแท็บเล็ตแอนดรอยด์แพงๆ บางรุ่นที่ระบบเสียงดีกว่า แต่เท่าที่มีให้ผมว่าโอเคแล้ว




สรุปการใช้งาน

เป็นแท็บเล็ตแอนดรอยด์ราคาไม่แพง พกพาสะดวก เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งานที่อยากได้ฟังก์ชั่นการใช้งาน และแอพพลิเคชั่นครบครันในการสื่อสาร ที่สำคัญทางจีเน็ตยังให้อุปกรณ์มาครบ ทั้งสายชาร์จ หูฟัง สายยูเอสบี และ Docking ติดอย่างเดียว คือ ขนาดที่เล็กไปนิด แต่เมื่อแลกกับความสะดวกในการพกพา ผมว่าน่าจะพอทดแทนกันได้ ส่วนการควบคุมการลากนิ้วสัมผัส ยังค่อนข้างฝืดหนืดๆ จอภาพไม่ใสมากเมื่อติดฟิล์มที่แถมมา ส่วนวัสดุที่ใช้ก็จับถนัดมือ ไม่ลื่น เหมาะกับเด็กๆ ดีครับ...




จุลดิส รัตนคำแปง
Trendy Review

Previous
Next Post »