Sony Xperia P อีกหนึ่ง Android Phone ที่น่าเล่น

เจอบทความเขียน รีวิว Sony Xperia P จากเวปไซต์ผู้จัดการเลยขออนุญาตนำมาเผยแพร่ที Blog Android Funny แหง่นี้ครับ โดยส่วนตัวผมมองว่า โทรศัพท์ของ Sony เป็นโทรศัพท์ที่น่าเล่นอีกรุ่นนึง เรื่องภาพและเสียง ถือว่าอยู่ชั้นแนวหน้าของโทรศัพท์ Android ได้สบายๆเลย ด้วยความคมชัดและเสียงใสของ Sony รับรองเพื่อนๆที่ชอบฟังเพลง ไม่อาจลืมตัวค่านี้เลย เราไปดู รีวิวโทรศัพท์ข้างล่างได้เลยครับ

รีวิวโซนีเอ็กพีเรียพี



เป็นอีกหนึ่งในสมาร์ทโฟนตระกูล Xperia ที่เคยเปิดตัวก่อนหน้านี้มาแล้วอย่าง Xperia S ซึ่งคราวนี้ถือว่าเป็นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นรองลงมา นั่นก็คือ Sony Xperia P

โดยรวมแล้ว Xperia P ไม่ได้แตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง Xperia S สักเท่าไหร่ แต่ถึงกระนั้นก็จะมีความแตกต่างอยู่บ้างเล็กน้อย คือขนาดหน้าจอที่เล็กลง และการสัมผัสปุ่มทั้ง 3 ปุ่มของ Xperia P สามารถสัมผัสได้จากแคป (บริเวณส่วนที่เป็นปุ่มสัมผัสใสๆ) ได้เลย ซึ่งแตกต่างจาก Xperia S ที่ทำส่วนนี้ไม่ได้

การออกแบบและสเปกเครื่อง



การออกแบบสมาร์ทโฟนของแบรนด์โซนี่ เชื่อว่าหลายต่อหลายคนคงจะคุ้นชินตากันมานานแล้ว ด้วยภาษาในการดีไซน์ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้ทุกครั้งที่โซนี่มีการขยับตัวเปิดตัวสินค้าใหม่มักจะเป็นที่จับตามองอยู่เสมอ

สำหรับสเปกเครื่องของ Sony Xperia P จะประกอบไปด้วยหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 540x960 พิกเซล กล้องหน้าความละเอียด VGA กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับเทคโนโลยี Exmor R ออโตโฟกัส และแอลอีดีแฟลช

หน่วยประมวผลดูอัลคอร์ 1GHz
ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3.7
(พร้อมอัปเกรดเป็นระบบปฏิบัติการ Ice Cream Sandwich 4.0 แต่จะได้ลองลิ้มชิมรสเมื่อไหร่ยังไม่ทราบ) RAM 1GB
หน่วยความจำเครื่อง 16GB รองรับเทคโนโลยี DLNA
พอร์ต HDMI และ NFC
แบตเตอรี 1265 mAh










ด้านหน้า - มาพร้อมขนาดหน้าจอ 4 นิ้ว (LED backlit LCD) มีกล้องหน้าความละเอียด VGA ไฟ LED notification สำหรับการแจ้งเตือน ด้านบนมีโลโก้ SONY ถัดลงมาเป็นปุ่มควบคุมสัมผัสได้ ซึ่งแตกต่างจาก Xperia S ที่จะสัมผัสบริเวณส่วนสัมผัสที่เป็นแคปสีใสนี้ไม่ได้ ถัดลงมาล่างสุดเป็นฝาที่สามารถถอดเข้า-ออกได้ และมีการสลักว่านี่คือตระกูล Xperia





ด้านหลัง - มีการทำเป็นส่วนโค้งเพื่อรองรับกับอุ้งมือ ความละเอียดกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช ถัดลงมาเป็นโลโก้ประจำตัวของโซนี่



ด้านบน - หูฟังขนาดมาตรฐาน



ด้านล่าง - เป็นช่องลำโพงเล็กๆ





ด้านซ้าย - มีช่องต่อไมโครยูเอสบี พอร์ทมินิเอชดีเอ็มไอ และช่องใส่ไมโครซิม





ด้านขวา - มีลำโพงเครื่องอยู่ด้านบนสุด ถัดมาเป็นปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และปุ่มชัตเตอร์ รวมถึงเป็นปุ่มลัดสำหรับเข้าโหมดกล้องอีกด้วย

ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจ



อินเตอร์เฟส - เหมือนกับ Xperia S เลย ตรงที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนธีมของเครื่องตามชื่อของอัญมณีที่จะแบ่งเป็นสีๆ ตามแต่ใจของผู้ใช้



Homescreen - Xperia P จะมีหน้าจอให้เลือกใส่วิดเจ็ต-แอปพลิเคชันต่างๆ ทั้งหมด 5 หน้า ซึ่งผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ



TimeScape - เป็นฟีเจอร์ด้านการจัดการในส่วนของเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก การแสดงผลของรูปภาพ สามารถดูรวมทั้งหมด หรือแยกดูก็ย่อมได้



AppDrawer - มุมซ้ายและมุมขวา จะมีให้ปรับรูปแบบการเรียงแอปพลิเคชัน ส่วนมุมขวาจะเป็นเมนูลัดสำหรับ uninstall แอปพลิเคชันที่ไม่ได้มีการใช้งานอีกต่อไป



ฟีเจอร์การถ่ายภาพ - จะรองรับการถ่ายภาพแบบ Panorama ในหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Sweep Panorama, Sweep Multiple Angel และ Sweep Panorama



นอกจากนี้ยังมีระบบการตั้งค่าเสียงอย่าง xLOUD ที่จะช่วยปรับคุณภาพเสียงของลำโพงได้

การแสดงผลหน้าจอ - จอแสดงผลของ Xperia P จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี Reality Display w/ white Magic ที่จะทำให้ภาพสดใส ในสภาวะการใช้งานกลางแจ้ง อีกทั้งยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Sony Mobile Bravia Engine





เว็บเบราว์เซอร์ - สามารถเข้าชมเว็บไซต์ที่เป็นภาษาไทยได้ รองรับการซูมเข้า-ออกเพื่อการอ่านคอนเทนต์บนเว็บได้ง่ายขึ้น และแน่นอนว่าได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน





สำหรับคะแนนทดสอบด้วยแอปพลิเคชันทดสอบประสิทธิภาพต่างๆ พบว่า หากทดสอบด้วย AnTuTu Xperia P ได้ไป 5257 ผลการทดสอบด้วย Quadrant Benchmark ได้ไป 2093 ทดสอบด้วย Vellamo ได้คะแนนที่ 855 และผลการทดสอบด้วย NenaMark 2 ได้ช่วงคะแนนอยู่ที่ 29.0-30.7

จุดขายของ Xperia P

- แคปด้านล่างสามารถเปลี่ยนสีได้ โดยจะมีให้เลือก 2 สี คือสีเงิน และสีดำ

- เป็นสมาร์ทโฟนที่มีดีด้านการออกแบบตัวเครื่องที่สวยงาม สามารถเรียกแขกได้มากพอตัว นอกจากนี้แล้วการประกอบงานของ Xperia P ทำได้ค่อนข้างดี

- มีปุ่มลัดสำหรับเข้าโหมดกล้องถ่ายภาพ และพร้อมเป็นปุ่มชัตเตอร์อีกด้วย

ข้อสังเกต

- ฝาด้านล่างถ้าถอดเข้า-ออกบ่อยๆ จะหลวม และมีโอกาสหลุดหายไปได้สูง

- สมาร์ทโฟนของโซนี่ยังไม่มีระบบปฏิบัติการ Ice Cream Sandwich 4.0 อาจจะเสียเปรียบสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ดังกล่าว

- แบตเตอรี่ของเครื่องอาจจะไม่อึดมากนัก แต่ทว่าการชาร์จตัวเครื่องสามารถทำได้รวดเร็วมาก 


คุ้มค่าต่อการซื้อหรือไม่ ?

ก่อนอื่นคงต้องกล่าวก่อนว่า Sony Xperia P ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวเครื่อง รวมไปถึงฟีเจอร์ภายในแทบไม่มีความแตกต่างกับ Xperia S ที่ยังเป็นสมาร์ทโฟนระดับสูงของโซนี่อยู่ในขณะนี้ เพียงแต่สมรรถภาพในส่วนของฮาร์ดแวร์ จะด้อยกว่าเล็กน้อย และขนาดหน้าจอพร้อมความละเอียดที่ลดลงไปตามตำแหน่งการทำตลาดของ Xperia P

ทั้งนี้กลุ่มผู้ใช้ที่จะซื้อ Xperia P จะอยู่ในกลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงานที่ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพสูงในระดับหนึ่ง แต่ไม่อยากเสียเงินก้อนใหญ่เพื่อซื้อสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ดังนั้นการเลือก Xperia P เป็นสมาร์ทโฟนคู่ใจก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าขบคิดไม่น้อยเลยทีเดียว

ขอบคุณบทความจาก
Previous
Next Post »