ลุ้นพี่เกิ้ลขาย Android Tablet ต่ำกว่า 6000 บาท

Google จะวางจำหน่าย Tablet ในราคายั่วใจ "ต่ำกว่า 199 เหรียญสหรัฐ" หรือต่ำกว่า 6,000 บาท คาดTablet ดังกล่าวจะเป็นความร่วมมือพัฒนาระหว่าง Google และ Asus ภายใต้แบรนด์ Nexus (ก่อนหน้าที่ คือ Galaxy Nexus) โดยเปิดตัวในงานประชุม Google I/O ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 27 มิถุนายนตามเวลาสหรัฐฯ (ตรงกับคืนวันพุธของประเทศไทย)



สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เป็นผู้รายงานความคืบหน้าล่าสุดของ Tablet google ก่อนหน้านี้หลายเดือน มีรายงานหลายฉบับระบุว่าแท็บเล็ต Nexus จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 หรือ Jelly Bean พร้อมกับชิปควอดคอร์ Nvidia Tegra 3 (ชิบประมวลผลภาพ)

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าเครื่องจะมาพร้อม RAM 1GB และหน้าจอ 7 นิ้วเทคโนโลยี IPS ซึ่งทำให้ผู้ใช้มองหน้าจอได้หลายจากหลายองศา

บลูมเบิร์กเชื่อว่ากูเกิลจะวางจำหน่ายแท็บเล็ตรุ่นใหม่ในราคาต่ำกว่า 199 เหรียญสหรัฐ ซึ่งทำให้ผู้ซื้อแท็บเล็ตสามารถประหยัดเงินได้ถึง 200 เหรียญ (ราว 6,000 บาท) เมื่อเทียบกับไอแพด 2 (iPad 2) แท็บเล็ตรุ่นเก่าที่แอปเปิลลดราคาลงเหลือ 399 เหรียญ (ราว 12,000 บาท)

ในราคา 399 เหรียญนั้น I-Pad 2 จะมาพร้อมชิป dual-core A5 และหน่วยความจำ RAM 512MB เท่านั้น แต่จะมีหน้าจอใหญ่กว่า 9.7 นิ้วซึ่งใช้เทคโนโลยี IPS เช่นกัน

นอกจากนี้ สื่อบางแห่งยังรายงานว่าแท็บเล็ตกูเกิลจะมาพร้อมชิปเทคโนโลยี NFC (near field communication) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับส่งข้อมูลได้ด้วยการ"แตะ"เครื่องผ่านทั้งบริการ Google Wallet สำหรับการทำให้ Tablet กลายเป็นกระเป๋าเงินส่วนตัวที่ปลอดภัย และบริการ Android Beam สำหรับการรับส่งข้อมูลระหว่างเครื่องที่มี NFC

แน่นอนว่า Google ไม่ออกมาตอบรับหรือปฏิเสธข่าวลือเหล่านี้ตามธรรมเนียม โดยสำนัก Gizmodo Australia รายงานจากแหล่งข่าวนิรนามว่าแท็บเล็ต Nexus รุ่น 8GB จะมีราคา 199 เหรียญ ขณะที่รุ่น 16GB จะมีราคาราว 249 เหรียญ (ราว 7,700 บาท) ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้

หากแท็บเล็ตกูเกิลวางตลาดในราคาต่ำกว่า 199 เหรียญจริง Tablet Nexus จะไม่ใช้แท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกที่มีราคาต่ำกว่า 199 เหรียญ เนื่องจากแท็บเล็ตอย่าง Kindle Fire ของอเมซอนซึ่งถูกเปิดตัวในปีที่แล้วนั้นวางขายในราคา 199 เหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่า Kindle Fire รุ่นใหม่จะเริ่มเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้



สำหรับงานประชุม Google I/O นักสังเกตการณ์เชื่อว่ากูเกิลจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ใหม่ล่าสุดในชื่อรหัส Jelly Bean อย่างเป็นทางการ หนึ่งในหลักฐานสำคัญคือประติมากรรมใหม่ล่าสุดที่กูเกิลนำมาวางไว้หน้าสำนักงานใหญ่หรือ Googleplex หุ่นประติมากรรมนี้เป็นรูปกระบอกสีใสพร้อมขนม Jelly Bean ขนาดยักษ์ ซึ่งการวางตั้งประติมากรรมชิ้นใหม่นี้เป็นไปตามธรรมเนียมที่กูเกิลมักสร้างหุ่นรูปขนมยักษ์ตามชื่อรหัสของแอนดรอยด์เวอร์ชันต่างๆ วางไว้หน้าสำนักงาน ทำให้การมาของหุ่นประติมากรรมชิ้นใหม่เป็นอีกสิ่งช่วยยืนยันว่า Jelly Bean อาจจะเปิดตัวในงานนี้

Previous
Next Post »