วิธีแก้หน่วยความจำในเครื่องเต็ม แบบง่ายๆใช้ได้ผลทุกเครื่อง

หลายคนคงมีปัญหากับหน่วยความจำเครื่องเต็ม และบางทีโคตรเบื่อเลยครับ ทำไมมันเต็มหมดไวจังฟะ ไม่ได้โหบดอะไรมาเลยนะ ทำไมมันถึงแจ้งเตือนมา แล้วยังไม่สามารถโหลด App อะไรได้อีก โอ้ย โคตรเซ็ง ก่อนที่เราจะไปแก้ปัญหา เราลองมาดูสิว่า ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น



ทำความเข้าใจไว้สักนิดนึง

  1. Android เป็รระบบปฏิบัติการที่ใช้หน่วยความจำเครื่องเยอะพอสมควร ยกตัวอย่าง โลลิป็อบ Version ระบบปฏิบัติการ 5.0 ก็เล่นเนื้อที่ไปหลาย แล้วประมาณ 4gหรือ 4000+mb แล้ว เพราะฉะนั้นเครื่องเพื่อนๆที่มี ROM แค่ 8g ยังไม่ทันลงอะไรมากหน่วยความจำเต็มแล้วก็เป็นของธรรมดา
  2. App แต่ละ App ของมันมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการดาวโหลดครั้งแรกเรียกมันว่าแคช ยกตัวอย่าง Facebook นั้นล่ะ เพื่อนๆโหลดมาใช้แค่ 40 กว่าเมก แต่การโหลดข้อมูลแต่ละครั้งจะมีค่าแคชอยู่เสมอ เพื่อให้เวลาเราโหลดเฟซบุคมาดูนั้นเร็วขึ้นเพราะจะได้ไม่โหลดข้อมูลซ้ำๆ นั้นล่ะคือความสำคัญของมัน
  3. เกม และ App สมัยนี้ใช้เนื้อที่เยอะมาก ก่อนจะเล่นเกมสำรวจเครื่องของเพื่อนๆสักนิดก่อนคิดจะลงเกมก่อนครับผม
วิธีการแก้ปัญหาหน่วยความจำในเครื่องเต็ม
  1. หมั่นลบ App เพราะการลบ App ที่ไม่ได้ใช้นอกจากเพิ่มเนื้อที่แล้ว จะทำให้เครื่องของเพื่อนๆไวขึ้น
  2. ลบค่า Cache จ้ะ ถ้าไม่อยากลบอะไร ให้ไปดู App อาทิ Line Facebook Messeger ไปลบแคชเลยครับ พอเราลบแล้วหน่วยความจำจะเพิ่มขึ้นมาแต่เสียเวลาตรงเราโหลดข้อมูลมาใหม่ แต่ข้อมูลชุดนี้จะเป็นข้อมูลชุดใหม่ที่ไม่เก็บของเก่าไว้ วิธีลบก็เข้าไปที่หน้า App แล้วไปลบ Cache เลยครับ จากรูปที 1 เลยครับ
  3. ซื้อเครื่องใหม่ ข้อนี้หลายคนคงคิดว่าผมกวนเท้าแน่ๆเลย แต่ผมว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากๆ แต่ มันถาวรจริงๆนะเออ ถ้าซื้อ ROM 16g ขึ้นไปเลยครับ เอิ้กๆ
รูปที่ 1
หวังว่าพอจะช่วยเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยเลยครับผม 


Previous
Next Post »