รีวิว Sony Xperia Z1

รีวิวเจ้าโซนี่เอ็กซ์พีเรีย ซีวัน เห็นรีวิวแล้วผมอยากได้จังแหะ เรือธงของโซนี่ล่าสุดที่ จุดเด่น คือ การถ่ายรูปกลางคืน กล้อง 20 ล้าน จอ 5 นิ้ว กันน้ำจะน่าสนใจขนาดไหนไปดูรีัวิวจาก Trendy Review Thairath ครับผม

Trendy Review คราวนี้ เพิ่งได้ Sony Xperia Z1 มาจากทาง Sony ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ร่ำลือกันมานานพอสมควรแล้ว เพราะเป็น Flagship ตัวแรกที่เลือกใช้เซ็นเซอร์ทะลุขีด 13 ล้านพิกเซลเป็นตัวแรก และยังจุดเด่นที่ค่อนข้างชัดเจนมาก ได้แก่ ดีไซน์สวย กันน้ำ และกล้อง 20.7 ล้านพิกเซล นั่นเอง...




เพิ่งได้ Sony Xperia Z1 มาจากทาง Sony ครับ ตัวนี้เป็นสมาร์ทโฟนที่ร่ำลือกันมานานพอสมควรแล้ว เพราะหากไม่นับ Nokia ที่เลือกใช้เซ็นเซอร์ระดับ 41 ล้านพิกเซลแล้วละก็ เจ้านี่ถือเป็น Flagship ตัวแรกที่เลือกใช้เซ็นเซอร์ทะลุขีด 13 ล้านพิกเซลเป็นตัวแรกเลยล่ะครับ (ในบรรดา Android smartphone แล้ว ตัวนี้สเปกกล้องแรงที่สุดแล้ว) ดังนั้น จุดเด่นของ Sony Xperia Z1 เลยค่อนข้างชัดเจนมาก ดีไซน์สวย กันน้ำ และกล้อง 20.7 ล้านพิกเซล นั่นเอง ... แน่นอน เราต้องมาดูกันว่า แล้วเมื่อรีวิวแบบละเอียดแล้ว จะเป็นยังไงบ้าง



เริ่มต้นด้วยที่ดีไซน์ของ Sony Xperia Z1 กันก่อน
ณ ตอนนี้ผมมองว่า Sony คือแบรนด์ที่ทำดีไซน์ของสมาร์ทโฟนระดับ Flag ship ของตัวออกมาได้ดูดีมากที่สุดแล้วละครับ และ Sony Xperia Z1 นี่ก็ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่



Sony Xperia Z1 ด้านหน้า

ด้านหน้าของ Sony Xperia Z1 ก็เป็นหน้าจอ TFT LCD ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ความหนาแน่นพิกเซล 441ppi รองรับการสัมผัสพร้อมกัน 10 จุด และมีกล้องดิจิตอลด้านหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลด้วย ... มีลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์อยู่ด้านบนตรงขอบหน้าจอ


Sony Xperia Z1 ด้านหลัง

ด้านหลัง มีสัญลักษณ์ของ NFC อยู่ นั่นก็คือ บอกว่าเจ้านี่รองรับเทคโนโลยี NFC นะเออ และมีกล้องดิจิตอลด้านหลังความละเอียด 20.7 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash ... นอกจากนี้ Sony ยังใช้ G Lens กับเจ้านี่ด้วย (G Lens คือ เลนส์กล้องที่ Sony ใช้กับกล้องระดับ DSLR และกล้องดิจิตอลอีกหลายรุ่น ที่ Sony ภาคภูมิใจ และบอกว่าเจ๋งเทียบเท่าเลนส์ Carl Zeiss เลย)


Sony Xperia Z1 ด้านบน

ด้านบน มีแค่ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.


Sony Xperia Z1 ด้านล่าง

ด้านล่าง เป็นลำโพง (ซึ่งน่าจะมีไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ซ่อนอยู่ในนี้ด้วยอ่ะนะ) แล้วก็มีรูสำหรับร้อยสายคล้องมือ



Sony Xperia Z1 ด้านซ้าย

ด้านซ้าย เป็นช่องใส่ MicroSD card, พอร์ต Micro USB ทั้งคู่มีฝาปิดพร้อมซีลกันน้ำ นอกจากนี้ก็มีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับ Docking ด้วย



Sony Xperia Z1 ด้านขวา

ด้านขวา มีสลอตใส่ Micro SIM card มีฝาปิดพร้อมซีลกันน้ำเช่นกัน มีปุ่มเปิดปิดหน้าจอ ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มชัตเตอร์กล้อง

อย่างที่บอก ดีไซน์มันดูดีมากครับ สวย ให้สัมผัสของความเป็นพรีเมียมเอามากๆ เลยทีเดียว ... ตัวเครื่องผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน IP58 ซึ่งหมายความว่ากันฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง (ไม่ได้กันฝุ่นได้ทั้งหมด) และกันน้ำได้มากกว่า 1 เมตร เป็นเวลา 30 นาที (ตามสเปกของ Sony คือ กันน้ำได้ที่ระดับความลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที) จึงเป็นที่มาของการที่มีฝาปิดพวกพอร์ตต่างๆ พร้อมซีลมิดชิดนั่นเอง

สเปกและประสิทธิภาพของ Sony Xperia Z1
แน่นอนครับ เมื่อเป็น Flag ship แล้ว สเปกมันก็ต้องแรงสุดติ่งแน่นอน มาดูกันว่า Sony Xperia Z1 นั้นจัดสเปกมาให้เป็นยังไง
• CPU: Qualcomm MSM8974 Snapdragon 800 Quad-core 2.2GHz
• GPU: Adreno 330
• Display: TFT LCD Full HD 5" ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล (441ppi) รองรับการสัมผัสพร้อมๆ กันสูงสุด 10 จุด Triluminos display, X-Reality for Mobile
• RAM: 2GB
• Internal storage: 16GB
• External storage: รองรับ MicroSD card สูงสุด 64GB
• Connectivity
◦ 2G: 850/900/1800/1900MHz
◦ 3G: 850/900/1700/1900/2100MHz
◦ 4G: 800/850/900/1700/1800/1900/2100/2600
◦ WiFi: 802.11a/b/g/n/ac Dual-band
◦ Bluetooth: 4.0 + A2DP
◦ NFC: มี
• Camera: ด้านหน้า 2 ล้านพิกเซล ด้านหลัง 20.7 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
• Battery: 3,000mAh
• Dimensions: 144 มม. x 74 มม. x 8.5 มม.
• Weight: 170 กรัม

และผลการวัดประสิทธิภาพด้วยโปรแกรมวัดประสิทธิภาพต่างๆ ก็ออกมาได้คะแนนแบบนี้ครับ


ผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Benchmark ต่างๆ

พิจารณาจากคะแนนแล้วบอกได้เลยว่า Flag ship ในยุคนี้คะแนนคงต้องเป็นประมาณนี้แล้วล่ะ คะแนนออกมาสูงลิบลิ่วมากๆ เมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลยุคก่อนๆ และประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟิก 3D ก็สูงเอามากๆ ด้วย ... เทียบคะแนนกับ Samsung Galaxy Note 3 ที่ผมเคยทดสอบไปก่อนหน้า ก็ต้องบอกว่า คะแนนสูสี ในบางส่วนด้อยกว่า แต่ก็มีอีกบางส่วนที่คะแนนดีกว่าครับ แต่แค่นี้ก็ทำให้พอคาดหวังได้แล้วว่า ประสบการณ์ในการใช้งานจะต้องราบรื่นแน่ๆ

ประสบการณ์ในการใช้งานทั่วไปของ Sony Xperia Z1
หากว่ากันตามขนาดหน้าจอแล้ว Sony Xperia Z1 เจ้านี่ก็จะจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า Phablet แล้วล่ะครับ ก็หน้าจอขนาดตั้ง 5 นิ้วนี่นะ แต่มันก็ยังจับต้องได้สะดวกด้วยมือข้างเดียวอยู่ ก็ถือว่าไม่น่าแปลกใจที่เทรนด์สมัยนี้เขาจะให้สมาร์ทโฟนขนาดหน้าจอ 5 นิ้วมาแรงสุดๆ และพวก Flag ship ส่วนใหญ่ก็จะมีหน้าจอขนาดประมาณนี้กันหมดแล้ว


ขนาดหน้าจอ 5 นิ้วของ Sony Xperia Z1 ใหญ่ แต่ตัวเครื่องก็ยังพอใช้สะดวกในมือเดียว

ตำแหน่งปุ่มพวกเปิดปิดหน้าจอ และปุ่มปรับระดับเสียง ของ Sony ถูกออกแบบมาให้อยู่ในตำแหน่งที่แปลกกว่าแบรนด์คู่แข่งอย่าง Samsung ครับ โดยส่วนตัว ผมว่าทั้งคู่ออกแบบมาให้กดง่ายด้วยมือเดียว แต่ของ Sony นั้น อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกว่าไม่ว่าจะสำหรับการกดด้วยนิ้วโป้งของคนถนัดขวา หรือการกดด้วยนิ้วชี้และนิ้วกลางในกรณีคนถนัดซ้าย ... มันเป็นตำแหน่งการวางปุ่มที่แปลก แต่เหมาะสมตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) ครับ


ตำแหน่งของปุ่มกดต่างๆ นี่สะดวกกับการกดจริงๆ

สมัยก่อนหน้าจอขนาด 5 นิ้ว หรือ 5 นิ้วเศษเนี่ย ถ้ายกเอาขึ้นมาโทรแล้วมันดูแปลกมากเลย (มือถืออะไร ทำไมใหญ่จัง) แต่เดี๋ยวนี้ มันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรแล้ว และด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปมาก ก็ทำให้ขนาดของตัวเครื่องเล็กลงไปมาก เดี๋ยวนี้หน้าจอขนาด 5 นิ้วก็ใหญ่กว่าหน้าจอ 4.3 นิ้วสมัยก่อนไม่เท่าไหร่เอง


หน้าจอ Lock screen ของ Sony Xperia Z1

User Interface ของ Lock screen นั้น ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนัก ยังเป็นแบบที่สามารถใส่ Widget สำหรับ Lock screen ได้ สามารถเข้าถึงโหมดถ่ายภาพได้จากหน้าจอ Lock screen เลย ... การปัดหน้าจอขึ้นหรือลงเพื่อปลดล็อกหน้าจอก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่


หน้า Home screen ของ Sony Xperia Z1

เช่นกัน หน้าจอ Home screen ของ Sony Xperia Z1 ก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากรุ่นอื่นๆ ครับ ... แต่ก็ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะโดยส่วนตัว ผมก็มองว่า Home screen ของระบบปฏิบัติการ Android มีไว้วางพวก Shortcut icon และ Widget ต่างๆ ก็เพียงพอดีอยู่แล้ว และ Sony ก็ให้เราสามารถเปลี่ยน ธีมของหน้าตา User Interface ได้สะดวกๆ ดีอยู่


Notification bar ของ Sony Xperia Z1

Notification bar ของ Sony Xperia Z1 ก็มี Quick settings ให้เข้าถึงการเปิดปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ของระบบได้ครับ แต่เบื้องต้น Sony เตรียมตัวเลือกมาให้น้อยครับ ใครอยากจะให้มีมากกว่านี้ ก็ต้องไปเปิดใช้งานเพิ่มใน Settings > Personalization > Quick settings เอาเอง
แต่หน้าตาในส่วนของ Quick settings บน Notification bar นั้น จะเป็นแบบยิ่งมีมากเท่าไหร่ จำนวนแถวก็เพิ่มขึ้น ไม่ได้ใช้วิธี Scroll หน้าจอตามแนวขวางเพื่อประหยัดพื้นที่เหมือนแบรนด์อื่นๆ อีกหลายแบรนด์แต่อย่างใด


หน้าจอ App tray ของ Sony Xperia Z1 ดูจะเป็นอะไรที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะสุด

หน้าจอ App tray ของ Sony Xperia Z1 ดูจะเป็นอะไรที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะที่สุด ... พวกตัวเลือกสำหรับหน้าจอนี้ ไม่ได้เป็นปุ่ม Option ที่เห็นได้ชัดๆ บนหน้าจออีกต่อไปแล้ว แต่เป็นหน้าจอ Slide-in ที่ใช้การปัดหน้าจอจากด้านซ้ายเข้ามา หรือปัดหน้าจอ App tray ไปทางซ้ายสุดเพื่อเข้าถึงแทน ... เป็นสไตล์ที่เดี๋ยวนี้ Google ใช้กับ Google apps หลายตัวทีเดียว (และเป็นสไตล์คล้ายๆ กับ Flow ของ BlackBerry ด้วย)

โดยภาพรวม ดูจะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ว่า Sony ก็ได้ทำการปรับปรุง User Interface ให้ดีขึ้นทีละเล็กทีละน้อยเรื่อยๆ จากเท่าที่ผมเคยได้ทำการรีวิวมาแต่ไหนแต่ไร ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีครับ

App และบริการต่างๆ จาก Sony บน Sony Xperia Z1
เช่นเดียวกับตระกูล Xperia รุ่นอื่นๆ ครับ Sony Xperia Z1 มี App ที่ทาง Sony เขา Bundle มาให้ไม่มากเท่าไหร่ พอมีพอกินเท่านั้น ได้แก่
• Sony Select ที่เป็นเหมือนโชว์รูมไว้แนะนำ App ที่ Sony คิดว่าน่าสนใจ แต่ว่ามันไม่ใช่ Alternative store นะ เพราะพอเราเลือกว่าจะดาวน์โหลด App ไหน มันก็จะนำเราไปสู่ Google Play ครับ
• Socialife ก็เป็นเหมือนโปรแกรมสำหรับเชื่อมต่อกับ Social network ยอดนิยมในที่เดียว ... อันนี้เป็นอะไรที่แต่ละยี่ห้อเขาก็พยายามทำกันเองมานาน แต่ผมก็ไม่เห็นยี่ห้อไหนที่มีคนใช้แบบเต็มที่นะ ส่วนใหญ่เขาก็ดาวน์โหลด Official app มาเล่นกันเองมากกว่า
• Backup and restore เอาไว้สำหรับแบ็กอัพข้อมูลต่างๆ แล้วสามารถเรียกคืนได้เมื่อต้องการ
• FM radio เอาไว้ฟังวิทยุ FM เพราะชิปของ Qualcomm เขารองรับ FM tuner อยู่แล้ว
• TrackID เป็นโปรแกรมที่ใช้ค้นหาข้อมูลเพลงที่เราฟังอยู่ ด้วยการเปิดเพลงแล้วให้ Sony Xperia Z1 ฟังเพลง แล้วค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมาให้ ... เพลงไทยก็มีฐานข้อมูลนะ
• Smart Connect เป็น App ที่ไว้สำหรับตั้งค่า Profile ของตัวเครื่อง เพื่อเปิดปิดหรือตั้งค่าการใช้งานบางอย่างอัตโนมัติ เมื่อถึงเวลาที่กำหนด หรือมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม (เช่น Docking หรือ ชุดหูฟัง) ที่กำหนด
• McAfee Security เป็นโปรแกรมป้องกันพวกไวรัส แต่ว่าไม่ใช่ตัวเต็มนะ อันนี้เป็นแบบ Free edition ที่ฟังก์ชั่นการใช้งานจำกัด
• OfficeSuite เป็นโปรแกมไว้อ่านและแก้ไขเอกสารจำพวก Microsoft Office แต่ตัวนี้เป็นตัวฟรีอีกเช่นกัน เลยอ่านได้อย่างเดียว แก้ไขเอกสารไม่ได้ครับ
• Notes ตามชื่อเลยครับ มีไว้สำหรับพิมพ์จดโน้ต ... ก่อนหน้านี้ Sony ให้ขีดๆ เขียนๆ ด้วยลายมือได้ด้วย แต่ตอนนี้แยกตัวไปเป็น App ชื่อ Sketch ไปแล้ว
• Sketch เป็น App ที่แตกตัวมาจาก Notes ของ Sony ครับ ... อันนี้เอาไว้ขีดๆ เขียนๆ โดยเฉพาะ
แต่ก็เช่นเคยมี App และบริการหลายตัวที่ทาง Sony เขา Bundle มาให้ แต่ไม่สามารถใช้ในประเทศไทยได้ ซึ่งก็ได้แก่
• PlayStation Mobile ซึ่งควรจะเป็น Killer app สำหรับอุปกรณ์ของ Sony เลยนะ เพราะมันจะทำให้ฐานจำนวนเกมที่เล่นบนนี้ได้มีเยอะขึ้นมาก และเกม PlayStation หลายตัว มันก็เป็นอะไรที่หลายๆ คนอยากเล่นเอามากๆ แต่น่าเสียดาย บริการนี้ไม่มีในไทย
• Video Unlimited เป็นบริการภาพยนตร์ออนไลน์ ก็อารมณ์เหมือนซื้อหนังดูบน iTunes นั่นแหละครับ แต่ก็เช่นเคย ไม่มีให้บริการในประเทศไทย
• Reader by Sony เป็นร้านหนังสือออนไลน์ของ Sony เขาล่ะ แต่ก็อีกเช่นกัน บริการนี้ใช้ได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น
• TrackID TV อันนี้คล้ายๆ กับ TrackID ที่ฟังเพลงแล้วบอกได้ว่าเพลงอะไร แต่อันนี้เป็นการฟังรายการทีวีแล้วบอกได้ว่ากำลังดูเรื่องอะไรอยู่ ... แต่ก็เป็นอะไรที่ไม่มีให้ใช้ในประเทศไทยเช่นกัน


Video Unlimited ไม่มีให้บริการในประเทศไทย


TrackID TV ไม่สามารถดาวน์โหลดได้ในประเทศไทย


Reader by Sony ใช้บริการได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกา และ แคนาดา

ความเห็นส่วนตัวของผมคือ Sony ควรจะทำการ Localize พวก App และบริการต่างๆ เหล่านี้ หากไม่มีให้ใช้ในประเทศที่วางจำหน่าย ก็ควรจะตัด App พวกนี้ออกจากระบบไปเลย เพราะมีไว้ก็เกะกะ แล้วพอเปิดใช้งานก็หงุดหงิด เพราะมันจะขึ้นว่าไม่มีให้ใช้ในประเทศไทย (แล้วจะแถมมาให้ทำไม) แต่ทางที่ดีที่สุดคือ ควรจะรีบทำให้บริการเหล่านี้สามารถใช้ได้ในประเทศไทยซะที
ที่สำคัญ หากบริการเหล่านี้ยังไม่พร้อมที่จะให้บริการในประเทศไทย ก็น่าจะหาพันธมิตร แล้วพัฒนา App ที่เป็น Localized สำหรับประเทศไทยมาด้วยเลย จะดีกว่านะครับ

ประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียกับ Sony Xperia Z1
สเปกระดับ Snapdragon 800 ของ Sony Xperia Z1 นี่ ไม่ต้องคุยกันแล้วเรื่องดูคลิป 1080p ครับ มันต้องไปดูกันที่ระดับ 4K หรือ 3840x2160 พิกเซลกันแล้ว ซึ่งเจ้านี่ก็สามารถเล่นได้สบายๆ ไร้กระตุกจริงๆ ครับ ... แต่ทว่า แม้การใช้เทคโนโลยี Triluminos และ X-Reality for Mobile เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการแสดงผลแล้ว คุณภาพของการแสดงผลจะดีขึ้นกว่าก่อนหน้านี้ แต่จุดด้อยสำคัญที่สุดของสมาร์ทโฟนของ Sony ก็คือ การเลือกใช้แค่หน้าจอแสดงผลแบบ TFT LCD ธรรมดาๆ นี่แหละ


ดูคลิป 4K บน Sony Xperia Z1 ลื่นไหล สบายๆ

หากวางเปรียบเทียบหน้าจอแสดงผลกันแล้ว จะเห็นได้ชัดเลยล่ะ ว่าคุณภาพการแสดงผลของ Sony Xperia Z1 นั้น สู้หน้าจอ IPS ของ LG G2 ไม่ได้ สู้ Super LCD ของ HTC ก็ไม่ได้ สู้ Super AMOLED ของ Samsung ก็ไม่ได้เช่นกัน ... ตรงนี้ผมว่า Sony ควรจะหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นนะครับ

การวางตำแหน่งของลำโพง ดูจะดีขึ้นใน Sony Xperia Z1 แต่เมื่อเทียบคุณภาพของเสียงแล้ว ก็ต้องพบว่า Sony ยังคงรูปแบบเดิมกับคุณภาพลำโพงในอุปกรณ์มือถือ นั่นคือเสียงจากมือถือยุค 10 ปีที่แล้ว ^^'' คือเสียงฟุ้งๆ รายละเอียดเสียงทับกันอีนุงตุงนัง เรียกได้ว่าเอาไว้แค่ให้มือถือสามารถส่งเสียงได้ตอนไม่ได้ใช้หูฟังเท่านั้นเอง ... สรุปก็คือ คุณภาพเสียงจากลำโพงของตัวเครื่อง ก็ยังคงเป็นอะไรที่ Sony ไม่ได้ให้ความใส่ใจมากเท่าใดนัก ... รีวิวมากี่เครื่องก็อารมณ์นี้ตลอด แต่หากฟังจากชุดหูฟังแล้ว มันดีกว่าจริงๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประสบการณ์การใช้งานผ่าน App Walkman นั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง ยังคงความประทับใจมากๆ ไว้เช่นเคยด้วยเสียงเบสที่แน่น แต่ไม่บวมไม่เบลอ ย่านสูงที่เพราะมิติดี Balance โดยรวมดีเยี่ยม อีกทั้งระบบ Sound enhancements ที่มี Realtime EQ ให้ปรับแต่งเสียงได้กว้าง แถมยังแสดงผลทันทีที่ปรับ และ Clear Bass ที่เน้นจัดการกับย่านต่ำเท่านั้น แทบจะไม่ส่งผลกระทบกับย่านอื่นเลย เชื่อว่าผู้ใช้งานร้อยทั้งร้อยย่อมมีเพลงจากหลากหลายค่ายหลายศิลปิน ซึ่งการปรับแต่งความดังของเสียงย่อมต่างๆ กันไป Sony ก็มี Function ที่ชื่อว่า Dynamic normalizer ซึ่งช่วยปรับความดังระหว่าง Track ให้ใกล้เคียงกัน เพื่อความ Smooth ระหว่างฟังเพลง โดยเฉพาะการฟังแบบ Shuffle

การเล่นเกมบน Sony Xperia Z1
ตอนนี้ดูท่าทาง Gameloft เขาอัพเดตตัวเกมแล้ว เลยทำให้สามารถดาวน์โหลดเกม Asphalt 8: Airborne มาเล่นบน Sony Xperia Z1 ได้แล้ว และผมก็พบว่าชิป Snapdragon 800 ที่ใช้ Adreno 330 นี่ สามารถให้รายละเอียดของกราฟิกได้เทียบเท่ากับการเล่นเกมบน iPhone 5 เลยทีเดียวครับ ... งวดนี้ Apple เจอศึกหนักแล้วล่ะสิ เพราะปกติแล้ว หน่วยประมวลผลกราฟิกของ Android smartphone นั้น จะมีประสิทธิภาพในการแสดงผลกราฟิกด้อยกว่าของ iPhone อยู่เล็กน้อย พวกรายละเอียดกราฟิกและเอฟเฟกต์ สู้ iPhone ไม่ได้ ... แต่นั่นกลายเป็นอดีตไปแล้วสินะ


เกม Asphalt 8: Airborne นี่ รายละเอียดกราฟิก และ เอฟเฟ็กต์ จัดเต็มมาก ไม่แพ้ iPhone 5 เลย

นอกจากกราฟิกครบ เอฟเฟกต์จัดเต็ม บอกได้เลยว่าการเล่นเกมราบรื่นมาก สนุกเลยทีเดียวละครับ ... ตอนนี้สามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่า ฮาร์ดแวร์ของ Android smartphone ระดับ Flag ship สามารถรองรับเกมกราฟิกจัดหนักจัดเต็มได้ไม่แพ้ iPhone แล้ว ที่เหลือก็แค่ให้มีนักพัฒนามาทำเกมดีๆ บน Android กันเยอะๆ ละครับ

การใช้ Sony Xperia Z1 ในการถ่ายรูปและถ่ายวิดีโอ
พัฒนาการที่ได้เห็นบน Sony Xperia Z1 คือ User Interface ที่ดูดีขึ้น การเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ สามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม และมีไอคอนสำหรับเลือกโหมดการถ่ายภาพที่สะดวกขึ้นแล้ว อันนี้ถือว่า Sony ทำได้ดีขึ้น (แม้ว่าผมยังงงๆ อยู่ว่า โหมด AR effect นี่จะมีใครใช้กันมากน้อยแค่ไหน)


User Interface กล้องของ Sony Xperia Z1

งวดนี้ Sony มีโหมดถ่ายภาพต่างๆ มาให้เลือก และสามารถเพิ่มเติมได้อีกด้วย ด้วยการแตะปุ่ม + Apps ด้านบนขวามือ ... อารมณ์รู้สึกเหมือนระบบ Lens ของกล้องของ Nokia Lumia อ่ะ ... โหมดที่ชื่อว่า Manual จริงๆ แล้วผมว่ามันก็คือ Auto ในยี่ห้ออื่นๆ น่ะ ส่วน Superior auto นี่เป็นแบบ Auto ที่จะเลือกโหมดถ่ายภาพต่างๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่จะถ่ายภาพ เช่น พอวัดแสงได้ว่าแสงน้อย ก็จะเลือก Night mode ให้เลย เป็นต้น


ตัวเลือกโหมดถ่ายภาพต่างๆ บน Sony Xperia Z1


AR effect ของ Sony Xperia Z1

เมื่อ Sony Xperia Z1 ใช้ทั้งเซ็นเซอร์ความละเอียด 20.7 ล้านพิกเซล และ G Lens ที่เป็นเลนส์ระดับที่ Sony ใช้กับพวกกล้อง DSLR ทำเอาคาดหวังเอามากๆ กับคุณภาพของภาพถ่ายที่จะได้ ... แต่ปรากฏว่าเมื่อใช้ถ่ายออกมาแล้ว ซอฟต์แวร์ของ Sony ทำการบีบอัดข้อมูลของภาพ (เพื่อเซฟเป็น JPEG) ได้ไม่ดีเท่าไหร่ คุณภาพดรอปลงไปเยอะเลยครับ
ลองดูตัวอย่างได้ครับ ... แต่อันนี้ผมถ่ายที่ 8 ล้านพิกเซลแทน เพราะ 20 ล้านพิกเซล ขนาดไฟล์ใหญ่ไปหน่อย ไม่สะดวกจะอัพมาลงนะครับ (แม้จะใช้ Flickr แล้วก็เหอะ)





ดูเผินๆ เป็นภาพเล็กๆ ก็ชัดเจนดีครับ (อันนี้อานิสงส์ส่วนนึงมาจากที่ถ่ายตอนกลางวัน แสงจ้ามาก) แต่ถ้าซูมภาพเข้ามาดูใกล้ๆ จะรู้ครับว่าความคมชัดนั้นไม่เท่าไหร่ ภาพเห็นเป็น Grain เลยทีเดียว ... ด้วยเซ็นเซอร์ความละเอียดสูง และเลนส์ดีๆ โดยส่วนตัวผมเอง (และเพื่อนๆ ที่เป็นตากล้องหลายคน) คาดหวังเอาไว้มากกว่านี้

ข่าวดีก็คือ ผมมองว่าประเด็นเรื่องคุณภาพของภาพ ไม่ใช่ประเด็นด้านฮาร์ดแวร์ แต่เป็นด้านซอฟต์แวร์ ดังนั้น Sony ยังสามารถแก้ปัญหาได้ ขอแค่อัพเดตซอฟต์แวร์มาปรับปรุงครับ

แต่ที่แอบผิดหวังสุดคือกล้องดิจิตอลด้านหน้าครับ คุณภาพของเซ็นเซอร์ค่อนข้างแย่ทีเดียว ไม่ต้องอะไรมาก แค่ลองพยายามถ่ายในสภาวะแสงไฟฟลูออเรสเซนต์ในบ้านตอนสองทุ่ม ก็เห็น Noise ยุ่บยั่บแล้ว ... ถ่ายรูปออกมา ตัวซอฟต์แวร์ช่วยเกลี่ยเม็ดพิกเซลต่างๆ ให้ดูดีขึ้นมาหน่อย แต่ก็ยังเห็น Noise ได้ชัดเจนอยู่เป็นจำนวนมาก


AR effect ของ Sony Xperia Z1

ไม่ใช่แค่โหมดถ่ายภาพนิ่งนะครับ โหมดถ่ายวิดีโอก็มีปัญหาเช่นกัน ... อันดับแรกเลยคือ Tap-to-Focus ที่ไม่มี เลยปรับโฟกัสเวลาถ่ายไม่ได้ ต้องไปลุ้นเอาจาก Auto focus เอา ซึ่งผมลองถ่ายดูแล้ว โฟกัสมันไม่ได้ดั่งใจจริงๆ และคุณภาพของวิดีโอก็ดูแย่มากๆ ไมโครโฟนก็เน้นการจับเสียงระยะใกล้มากกว่า ความไวของไมโครโฟนค่อนข้างน้อย บอกได้เลยว่าไม่เหมาะกับการใช้ถ่ายวิดีโอแน่ๆ (นี่ยังไม่นับที่ Sony ไม่เปิดใช้ฟังก์ชั่นถ่ายวิดีโอ 4K อีกนะ)

บทสรุปของการรีวิว Sony Xperia Z1
เป็น Flag ship ที่ดีไซน์สวยมาก บอกได้เลยว่าชอบดีไซน์อย่างแรง การใช้งานโดยทั่วไปไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ได้ประสบการณ์ที่ค่อนข้างจะโอเคทีเดียว มีสเปกที่แรงสะใจ เอามาดูหนังหรือเล่นเกมก็สบายๆ เลยครับ สนุกทีเดียว ... สนนราคา 20,900 บาท เรียกว่าคุ้มค่าตัว

แต่ Sony กลับพลาดในจุดที่ไม่น่าพลาดในหลายๆ จุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เทคโนโลยีจอแสดงผลแค่ TFT LCD ธรรมดาๆ ที่แม้จะดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับคู่แข่งที่ราคาใกล้เคียงกัน คุณภาพเสียงที่ได้จากลำโพงก็ด้อยกว่ามาก โดยหวังว่าผู้ใช้งานจะเสียบชุดหูฟังใช้แทน และที่พลาดท่าที่สุดก็คือเรื่องของกล้องดิจิตอล ที่ใช้ทั้งเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงกว่าคู่แข่ง ใช้เลนส์ที่คุณภาพดีกว่า แต่ซอฟต์แวร์กลับมีปัญหาซะงั้น ส่งผลต่อคุณภาพของภาพถ่ายและวิดีโออย่างมากมายมหาศาล ... เป็นอะไรที่ Sony ควรรีบออกอัพเดตมาปรับปรุงโดยด่วน

ที่ร้ายกาจที่สุดคือ เจ้านี่ถูกออกแบบมาให้กันน้ำ ผ่านมาตรฐาน IP58 กันน้ำได้ลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที เวลาเปิดตัวก็มีการเอาพริตตี้ไปนั่งแช่ให้ตัวเปื่อยอยู่ในสระน้ำ แต่กลับไม่รับประกันกรณีน้ำเข้า (ซะงั้น) สุดท้ายคือ มีมือถือกันน้ำ แต่ไม่ควรเอาไปถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอในน้ำ เพราะหากน้ำเข้าจะหลุดประกัน ... จริงๆ มันควรพิจารณาว่าน้ำเข้าทั้งๆ ที่ปิดซีลไว้ดี หรือน้ำเข้าเพราะปิดซีลไว้ไม่ดีมากกว่า

คงเดช กี่สุขพันธ์
E-Mail: kafaak@gmail.com
Twitter: http://www.twitter.com/kafaak
Facebook: http://www.facebook.com/kafaakBlog
Google+: http://bit.ly/kafaakGPPage
Blog: http://www.kafaak.com

โดย: คงเดช กี่สุขพันธ์
Previous
Next Post »