Review: Monster Blade (iOS, Android)

เกมใหม่เอาใจสาวกนักล่าบนมือถือ ที่เป็นผลผลิตจากการนำแนวคิดของเกมล่ามอนสเตอร์สุดฮิต กับระบบเกมเพลย์นิ้วจิ้มฟันของเกมตำนานดาบไม่รู้จบ มารวมเอาไว้ในเกมเดียว

"มอนสเตอร์เบลด" เกมล่ามอนสเตอร์ของค่ายเกมน้องใหม่ในสิงคโปร์ ที่ระบุจุดยืนแสดงตัวตนออกมาอย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่ชื่อเกมที่ไม่ว่าใครได้เห็นก็ต้องคิดแบบเดียวกัน เพราะมันเป็นคำผสมระหว่าง "มอนสเตอร์ฮันเตอร์" เกมต้นตำหรับแนวล่ามอนสเตอร์ของค่ายแคปคอม กับ "อินฟินิตี้เบลด" เกมแอ็คชั่นตำนานดาบแค้นกี่ชาติก็ยังไม่หายของค่ายเอปิก



โดยเรื่องราวภายในเกมจะกล่าวถึงเหตุการณ์ในโลก Nayria ที่มีเทพอสูรมังกรในตำนาน "GodBeasts" ได้ตื่นฟื้นคืนพลังกลับมา และได้ทำลายสมดุลทุกอย่างของโลก จนทำให้ดินแดนตกอยู่ในความโกลาหลและถูกปกคลุมไปด้วยความมืด ผู้เล่นจะได้รับบทผู้กล้าที่บังเอิญเดินผ่านมาและได้ช่วยเหลือเจ้ากระต่ายน้อยผู้พิทักษ์ "Ocha" ที่กำลังถูกมอนสเตอร์ทำร้าย จึงได้ถูกชักชวนให้มาเป็นนักล่ามอนสเตอร์

เกมนี้มีเป้าหมายหลักอยู่ที่การล้มเจ้า "GodBeasts" ที่เป็นมอนสเตอร์บอสสูงสุดในเกม แต่ตอนเริ่มแรกตัวละครของเราจะยังไม่สามารถปราบมันได้ และบังคับให้ผู้เล่นต้องเริ่มจากการล่ามอนสเตอร์ระดับเล็กๆเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์อัพเลเวลให้แกร่งพอที่จะไปสู้กับมัน ซึ่งตัวเกมจะมีเควสต์หลักให้ผู้เล่นออกล่ามอนสเตอร์เจ้าถิ่นที่ประจำอยู่ในแต่ละพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมต่างกันไปทั้งทุ่งหญ้า ทะเลทราย ไปจนถึงภูเขาหิมะ

ซึ่งเมื่อเลือกเข้าไปแล้ว ผู้เล่นจะได้เผชิญหน้าต่อสู้กับมอนสเตอร์ทันทีไม่ต้องเดินหาให้เสียเวลา โดยในหนึ่งด่านจะแบ่งการต่อสู้ออกเป็น Batlle ให้ผู้เล่นต้องสู้กับมอนสเตอร์ 2 - 3 ตัวติดต่อกันไม่หยุดพักโดยมีพลังชีวิตเพียงหลอดเดียว และทุกครั้งก่อนเริ่มสู้ตัวเกมจะบอกข้อมูลรายละเอียดมอนสเตอร์ว่ามีจุดอ่อนจุดแข็งแพ้ธาตุใดบ้าง แต่รู้ไปก็เท่านั้นเพราะตัวเกมไม่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นกลับไปเปลี่ยนอาวุธชุดเกราะในระหว่างเกม เหมือนให้รู้ไว้เผื่อกลับมาเล่นใหม่รอบหน้า

ส่วนระบบการต่อสู้นั้น เรียกได้ว่ายกมาจากเกม "อินฟินิตี้เบลด" ทั้งกระบิ โดยให้ผู้เล่นใช้นิ้วจิ้มลากตวัดบนตัวมอนสเตอร์เพื่อสั่งโจมตี พร้อมปุ่มทิศทางซ้ายขวาเพื่อให้ตัวละครกลิ้งหลบไปด้านข้างที่จำกัดจำนวนครั้งในการหลบด้วยแถบพลัง Stamina และปุ่มยกโล่ห์ป้องกัน โดยผู้เล่นสามารถผสมการตวัดเฉียงซ้ายขวาขึ้นลงเพื่อสร้างคอมโบของตัวเอง หรือจะเลือกใช้คอมโบพิเศษที่ตัวเกมกำหนดไว้ แถมหากเรากลิ้งหลบหรือบล็อคการโจมตีได้ตรงจังหวะแล้วสวนกลับ มอนสเตอร์ก็จะติดสตันทันทีและเปิดช่องว่างให้เรากระหน่ำคอมโบ

อีกทั้งบริเวณด้านล่างของจอ ยังมีปุ่ม "Super Attack" ให้ตัวละครใช้ท่าไม้ตายโจมตีรุนแรงใส่มอนสเตอร์ แต่เมื่อใช้ครั้งหนึ่งแล้วต้องเสียเวลาชาร์จใหม่ และที่อยู่ติดกันคือปุ่ม "Friend Assist" ให้เราสามารถเรียกเพื่อนมาช่วยได้หนึ่งครั้ง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เด่นของเกม โดยการชักชวนเพื่อนมาเล่นในเกม และเราจะได้รับสกิลช่วยเหลือไว้ใช้ในระหว่างการต่อสู้ ซึ่งสกิลที่เราได้รับจะต่างไปตามอาวุธที่เพื่อนของเราเลือกใช้มีทั้งเพิ่มพลังชีวิต, สตันศัตรู หรือเพิ่มพลังโจมตี แต่แอบเสียดายที่ไม่สามารถชวนเพื่อนมารุมตีมอนสเตอร์ไปพร้อมกันได้

ทุกครั้งที่เล่นจบในแต่ละด่าน เราจะได้รับค่าประสบการณ์ไปอัพเลเวลเพิ่มสเตตัสให้กับตัวละคร รวมถึงวัตถุดิบและเงินสำหรับใช้ในการอัพเกรดอาวุธ ซึ่งอาวุธหรือชุดเกราะชิ้นไหนที่ไม่ใช้แล้ว เราสามารถนำมันมาเป็นวัตถุดิบในการอัพเกรดเพิ่มเลเวลให้กับอาวุธที่เราต้องการได้ แต่ถึงอัพเกรดให้สุดยังไงก็ไม่ดีเท่าอาวุธชุดเกราะในหีบสมบัติที่เราต้องเสียตังค์เปิด (ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในด่านหลังๆ) และอาจทำให้ผู้เล่นบางคนเปลี่ยนใจหันไปเสียตังค์โหลดเกม Monster Hunter Dynamic Hunting ของค่ายแคปคอมซึ่งเทียบระยะยาวแล้วถูกกว่ามาเล่นแทน

กราฟฟิกในเกมจะเป็นสามมิติสวยงามทั้งฉาก ตัวละคร และเหล่ามอนสเตอร์ที่ดูเหมือนจะเน้นหนักเป็นพิเศษ เพราะมอนสเตอร์ทุกตัวในเกมนั้นถูกออกแบบมาได้อย่างมีศิลปะดูสมจริงพอเหมาะพอดี ไม่โอเวอร์นำสัตว์หลายพันธุ์มาผสมกันมากเกินจนน่าเกลียด แถมยังมีหลากหลายไล่ตั้งแต่มอนสเตอร์ประเภทสัตว์ปีก สัตว์สี่ขา ไดโนเสาร์ ไปจนถึงมอนสเตอร์ในตำนานอย่างมังกรหรือไฮดร้า ที่จะโผล่มาในอีเวนท์ประจำสัปดาห์ให้เราปราบเพื่อปลดล็อคอาวุธดีๆมาใช้

เกม "มอนสเตอร์เบลด" แม้จะหยิบยืมเอาระบบของหลายๆเกมมาผสมกัน แต่กลับนำเสนอมันออกมาได้ไม่เต็มที่ ส่วนฟีเจอร์ที่ควรจะเป็นตัวชูโรงให้เกมนี้ดูโดดเด่นขึ้นมาอย่างการชวนเพื่อนมาเล่นด้วยนั้น ดันกลายเป็นเพียงแค่สกิลสนับสนุนเรียกใช้ธรรมดา จึงทำให้สีสันเกมนี้จางหายและขาดเอกลักษณ์เฉพาะตัวไป

ข้อดี ตัวเกมกระชับฉับไว, ภาพสวย, เล่นง่าย, มอนสเตอร์หลากชนิด, มีอาวุธชุดเกราะให้เลือกเยอะ
ข้อเสีย ระบบลอกเขามาแต่ไม่ต่อยอด, ไม่มีโหมด Co-op เล่นกับเพื่อน

แนวเกม แอ็คชั่น
ผู้ให้บริการ Nubee
ระบบ iOS, Android

ระดับความสนุก





ช่องทางดาวน์โหลด:
Android Google Play
IOS App Store




Previous
Next Post »