Google หยอด พร้อมแบ่งรายได้แอนดรอยด์ให้ Oracle



สื่อต่างประเทศรายงานว่ากูเกิลออกแถลงการณ์ยินยอมแบ่งรายได้จากแอนดรอยด์ (Android) ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาที่กูเกิลเป็นเจ้าภาพพัฒนาขึ้นให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่โลกซอฟต์แวร์องค์กรอย่างออราเคิล (Oracle) หากออราเคิลสามารถชนะคดีละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีในการพิจารณาคดีครั้งหน้าได้สำเร็จ ด้านออราเคิลเมิน ข้อเสนอนี้น้อยเกินไป
       
       การออกแถลงการณ์ของกูเกิลครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่กูเกิลประกาศอัปเกรดแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ล่าสุด Ice Cream Sandwich ในชื่อ Android 4.0.4 เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา
       
       สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานความคืบหน้าของคดีการฟ้องร้องของซึ่งออราเคิลเปิดฉากไว้เมื่อปี 2010 โดยออราเคิลอ้างว่าเป็นเจ้าของสิทธิบัตรชุดคำสั่งภาษา Java ซึ่งถูกใช้งานในแอนดรอยด์ พร้อมกับเรียกร้องให้กูเกิลจ่ายเงินจำนวนหลายล้านเหรียญสหรัฐฯเป็นค่าสิทธิการใช้ชุดคำสั่งนั้น
       
       จุดพลุ Android 4.0.4
       
       ในขณะที่ผู้ผลิตแทบเล็ตหลายรายยังไม่สามารถส่งแอนดรอยด์รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งถูกเรียกเป็นชื่อรหัสว่า Ice Cream Sandwich (ICS) ไปแจ้งเกิดได้บนอุปกรณ์ตัวเอง แต่ล่าสุดกูเกิลเปิดตัว Android 4.0.4 อัปเดทใหม่ล่าสุดแล้วซึ่งจะพร้อมใช้งานบนสมาร์ทโฟน 3 รุ่นดัง
       
       กูเกิล (Google) ออกแถลงการณ์ว่า Android 4.0.4 ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาใหม่ล่าสุดตระกูลแอนดรอยด์จะพร้อมใช้งานบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน Nexus S (รุ่นรองรับเครือข่าย UMTS/GSM), Xoom Wi-Fi และ Galaxy Nexus (รุ่นรองรับเครือข่าย HSPA+) ทั้งหมดจะเริ่มอัปเกรดระบบในขณะนี้ ก่อนจะขยายวงสู่รุ่นอื่นๆต่อไป
       
       วามเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นใน Android 4.0.4 คือความเสถียร กูเกิลระบุว่าการทำงานของ Android 4.0.4 จะแข็งแกร่งกว่า บนกล้องดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพมากกว่า การปรับมุมมองหน้าจอที่มีความลื่นไหลกว่า และระบบวิเคราะห์หมายเลขโทรศัพท์ที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น
       
       การเปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นอัปเดทใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวแอนดรอยด์ 4.0 Ice Cream Sandwich ไปเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 ครั้งนั้นกูเกิลเปิดตัวพร้อมกับ Samsung Galaxy Nexus หรือชื่อโค้ดเนมเดิมว่า Nexus Prime ที่เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ประเดิมใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 Ice Cream Sandwich
       
       ความโดดเด่นของ Ice Cream Sandwich นั้นอยู่ที่ปูทางเอาไว้ให้ใช้ได้กับทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ปรับปรุงจากแอนดรอยด์ 3.0 Honeycomb ที่ใช้งานได้เฉพาะแต่แท็บเล็ต หรือแอนดรอยด์รุ่นก่อนหน้าที่เหมาะใช้งานเฉพาะสมาร์ทโฟน จุดนี้สำนักข่าว Computerworld เชื่อว่าแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Ice Cream Sandwich จะมีจำนวนมากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ไตรมาส 2-3 ปีปฏิทิน) ของปีนี้ ซึ่งบริษัทที่ขานรับ Ice Cream Sandwich แล้วได้แก่ Acer, Archos และ Asus
       
       สำหรับ Android 4.0.5 เวอร์ชันต่อไป ก่อนหน้านี้มีข่าวลือซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ AndroidCommunity ว่ากูเกิลจะพัฒนาความสามารถในการจัดการพลังงานแบตเตอรี่ และการเปิดเครื่องใหม่ (รีบูต) ซึ่งยังไม่มีการตอบรับจากกูเกิลอย่างเป็นทางการ


http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000039849
Previous
Next Post »